รพ.หาดใหญ่ ใช้ดิจิทัลจัดการเตียงไอซียู-ขนส่งอุปกรณ์การแพทย์/ผู้ป่วย คุณภาพการดูแลดีขึ้น

รพ.หาดใหญ่ ใช้ดิจิทัลจัดการเตียงไอซียู-ขนส่งอุปกรณ์การแพทย์/ผู้ป่วย คุณภาพการดูแลดีขึ้น

วันนี้ (11 มิถุนายน 2566) นพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า รพ.หาดใหญ่ ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนากลไกเพื่อคุณภาพและความปลอดภัยของระบบบริการสุขภาพอย่างมีส่วนร่วม (2P Safety Hospital) และโครงการนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (2P Safety Tech) ของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. โดยนำปัญหา หรืออุบัติการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลมาเป็นโจทย์ตั้งต้นแล้วใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นนวัตกรรม เพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการ ให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อผู้ป่วยและบุคลากร

“โดยที่ผ่านมา รพ.หาดใหญ่ ประสบปัญหาเตียงผู้ป่วยหนักเต็ม ขาดระบบจัดสรรเตียงเข้า-ออก ขั้นตอนซับซ้อน ขาดข้อมูลความต้องการเตียงที่แม่นยำ จึงได้พัฒนาระบบจองเตียงผู้ป่วยหนัก “ICU without walls” ที่เป็นการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยหนักในภาพรวมทั้งโรงพยาบาล มีการเชื่อมฐานข้อมูลกับระบบ Thai refer ทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ สามารถจองได้ตั้งแต่ผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน และยังเชื่อมต่อกับ Rapid Response Alert3 (RRA) ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูงกดจองเตียงได้ทันที สามารถติดตามสถานะการจอง ส่งต่อข้อมูลจ่ายเตียงแบบเรียลไทม์ (Real time) พร้อมระบบประเมินความรุนแรงเพื่อจัดลำดับในการเข้าไอซียู ช่วยเพิ่มอัตรารอดชีวิต ลดภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ ยังสามารถพยากรณ์โรคผู้ป่วยในไอซียู จากฐานข้อมูลให้แพทย์ใช้ในการรักษาและการบริหารเตียง ซึ่งผลการดำเนินงาน พบว่า จัดสรรเตียงได้ดีขึ้น ผู้ป่วยหนักเข้าถึงไอซียูมากขึ้นจากร้อยละ 88 เป็นร้อยละ 98 สามารถขยายผลใช้งานได้ทั้งจังหวัด” นพ.ไชยสิทธิ์กล่าว

Advertisement

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ รพ.หาดใหญ่ กล่าวว่า ยังได้นำเทคโนโลยี Digital Transformation มาใช้ในการพัฒนาระบบขนส่งกลางทางการแพทย์แบบรวมศูนย์ บริหารจัดการด้วยโปรแกรมขนส่ง ตั้งแต่การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การขนส่งอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ น้ำเกลือ ช่วยลดความซ้ำซ้อน เพิ่มความรวดเร็ว ถูกต้อง ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามมาตรฐาน เช่น APSIC (จ่ายกลาง) AST2017 (มาตรฐานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย USA) เป็นต้น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาในงานอื่นๆ อาทิ การส่งต่อผู้ป่วย การจัดการขยะ โดยขณะนี้เป็นสถานที่ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ อาทิ รพ.ราชบุรี รพ.ปัตตานี รพ.พัทลุง รพ.สงขลา และหน่วยงานภายนอก

Advertisement

“รพ.หาดใหญ่ ยังมีการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยในด้านอื่นๆ เช่น จัดระบบ Fast-track ในกลุ่มโรคสำคัญ ศูนย์สั่งการทางไกลรถพยาบาล ระบบส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน ศูนย์การแพทย์ทางไกล Telemedicine รับยาที่ร้านยาชุมชนอบอุ่น หรือจัดส่งยาทางไปรษณีย์ DRIVE THRU รับยานอกเวลา บริการเจาะเลือดนอกสถานที่ ซึ่งล่าสุดได้เปิดสถานีสุขภาพบริการเจาะเลือด ตรวจสุขภาพ แผนไทย และบริการปฐมภูมิที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ รวมถึงมีแผนการก่อสร้างอาคารตรวจวินิจฉัยมะเร็ง ที่พักผู้ป่วยและญาติ และศูนย์มะเร็ง รพ.หาดใหญ่-นาหม่อม เพิ่มการเข้าถึงบริการของประชาชนในพื้นที่ ตามวิสัยทัศน์โรงพยาบาลชั้นนำที่มีคุณภาพเป็นเลิศ เพื่อท้องถิ่นภาคใต้” นพ.ไชยสิทธิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image