เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์วิดีโอการทำงานของระบบควบคุมไฟจราจร ความว่า “พัฒนาระบบควบคุมไฟจราจร เทคโนโลยีใหม่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกคนกรุงเทพฯ วันนี้นำร่องแล้ว กว่า 13 แยกจราจร ครอบคลุมพื้นที่ ถนนพหลโยธิน พระราม 6 ประดิพัทธ์และ ถนนราชวิถี รายละเอียดจะเป็นอย่างไรรับชมกันครับ”
ซึ่งในวิดีทัศน์ ได้เผยถึงระบบการควบคุมไฟจราจรพัฒนาใหม่นี้ว่า ปกติแล้ว สัญญาณไฟจราจรนั้นถูกตั้งค่าไว้ล่วงหน้า แต่ในชั่วโมงเร่งด่วน การควบคุมแบบนี้ไม่สอดคล้องกับปริมาณจราจรที่ผันผวน กองบังคับการตำรวจจราจร จึงได้ประสานกับ สน.ท้องที่ ส่ง ตร.จราจรเข้าไปควบคุมทางแยกต่างๆ ซึ่งนอกจากจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนแล้ว ยังขาดตัวช่วยในการประสานข้อมูลระหว่างแยก ทำให้การจัดการจราจรเป็นไปอย่างล่าช้า เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้น
กทม. ร่วมกับ ตร. และ JICA ได้ริเริ่มโครงการแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการติดตั้ง “ระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่” หรือ ATC โดยระบบจะติดตั้งเครื่องตรวจจับยานพาหนะประจำแยก ที่พร้อมส่งข้อมูลสภาพการจราจรต่างๆ แบบเรียลไทม์ ไปยังศูนย์ควบคุมการจราจร เพื่อคำนวณจังหวะการให้สัญญาณไฟที่เหมาะสม แล้วส่งผลลัพธ์กลับมายังเครื่องควบคุมไฟจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อปรับใช้ในแต่ละแยก การทำงานที่สอดคล้องกันของระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ กับสภาพการจราจรที่เกิดขึ้นจริง จะช่วยพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
โดยปัจจุบันระบบ ATC จะนำร่องใช้งานครอบคลุมพื้นที่บนถนนหลัก 4 สาย สัญญาณไฟจราจรทางแยก 13 แห่งและสัญญาณไฟทางข้ามอีก 4 แห่ง ต่อไปจะเป็นการขยายผลดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในและจุดที่มีการจราจรติดขัดก่อน ซึ่งปัจจุบันใน กทม.มี 500 สัญญาณไฟเป็นโจทย์ที่ท้าทายว่าในอนาคตจะขยายผลอย่างไรให้ครอบคลุมทั้งหมด
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
– กทม.นำร่อง ATC ถนน 4 สาย ตั้งระบบคุมไฟจราจรอัจฉริยะ ชัชชาติลั่น ‘นี่คือวันปวศ.’