สปสช.ยัน 1330 แค่แจ้งสิทธิ “ตรวจมะเร็งปากมดลูก” อย่าให้! ข้อมูลส่วนตัว/เลขบัตรประชาชน
วันนี้ (17 สิงหาคม 2566) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปาดมดลูก เป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อดูแลผู้หญิงไทย อายุระหว่าง 30-59 ปี ให้ได้รับบริการเพื่อลดภาวะความเจ็บป่วยรุนแรงและอัตราเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้หญิงไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับรู้สิทธิรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนี้ ในปี 2565 สปสช.จึงได้มีนโยบายให้บริการเชิงรุกผ่านสายด่วน สปสช.1330 ในการโทรแจ้งข้อมูลบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ โดยเป็นการใช้ฐานข้อมูลในระบบของ สปสช. ที่มาจากประชาชนที่โทรศัพท์ติดต่อสายด่วน สปสช.1330 และได้ตั้งเป้าหมายการโทรแจ้งในปีงบประมาณ 2566 (วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566) จำนวน 249,204 ราย ทำให้ที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากบริการแนะนำเชิงรุกโดยสายด่วน สปสช. 1330
“ล่าสุด สปสช. ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีหมายเลข 1330 โทรเข้าหาประชาชน ซึ่งอ้างว่าเป็นการโทรฯ เพื่อประชาสัมพันธ์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พร้อมขอขอข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เช่น หมายเลขบัตรประชาชน เป็นต้น พร้อมกับการตำหนิประชาชนในสายกรณีหากไม่ได้รับข้อมูล จึงเกิดความสงสัยและฝากให้ สปสช. ดำเนินการตรวจสอบนั้น” ทพ.อรรถพร กล่าวและว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สปสช. ยืนยันว่า สายด่วน สปสช.1330 ได้มีเจ้าหน้าที่โทรหาประชาชนเพื่อแจ้งข้อมูลสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจริง แต่ขอย้ำว่า เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิรับบริการเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น หากปรากฎว่ามีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว ก็ขอให้ทำการปฏิเสธสายดังกล่าวไป
รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำหรับ สายด่วน สปสช.1330 ที่โทรฯ หานั้น บนหน้าจอโทรศัพท์ของท่านจะปรากฎหมายเลข 1330 ละเมื่อกดรับสายแล้ว เจ้าหน้าที่จะแนะนำตัว พร้อมแจ้งว่าเป็นการโทรฯ จากสายด่วน สปสช.1330 ขอรบกวนเวลา เพื่อแนะนำสิทธิบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่เป็นสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท จากนั้นจะแนะนำสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการและเบอร์ติดต่อสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้นัดหมายหรือสอบถามการรับบริการเพิ่มเติม
“ขอย้ำว่า ในช่วงการสนทนา เจ้าหน้าที่จะไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใดๆ ของท่าน รวมถึงการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการ เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ท่านได้รับสายแล้ว รู้สึกไม่มั่นใจว่าเป็นการโทรโดยเจ้าหน้าที่สายด่วน สปสช.1330 หรือสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาได้ที่ สายด่วน สปสช.1330 เพื่อให้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับก่อน” ทพ.อรรถพร กล่าว