แอสตร้าฯ จับมือ รพ.สงขลานครินทร์ ตั้งตู้ดูแล “ผู้ป่วยโรคหืด” ครั้งแรกในปท.ไทย

แอสตร้าฯ จับมือ รพ.สงขลานครินทร์ ตั้งตู้ดูแล “ผู้ป่วยโรคหืด” ครั้งแรกในปท.ไทย

บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย จำกัด ผสานความร่วมมือกับ โรงพยาบาล (รพ.) สงขลานครินทร์ (ม.อ.) นำร่อง Asthma Smart Kiosk โครงการติดตั้งตู้อัจฉริยะเสริมประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยโรคหืด เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนการขจัดอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหืดในคนไทยอย่างถาวร

สำหรับ โรคหืด เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เป็นปัญหาสำคัญในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่สภาพอากาศเลวร้ายลง และเต็มไปด้วยมลพิษที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ในปีหนึ่งๆ ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหืดถึงกว่า 4,000 คนต่อปี (ข้อมูลปี 2563 ) อย่างไรก็ตาม โรคหืดป้องกันได้ หากผู้ป่วยสามารถควบคุมโรคได้ดี และขจัดปัจจัยเสี่ยงต่อการกำเริบเฉียบพลันซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ภายใต้โครงการ Healthy Lung ร่วมกับคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและภาวะวิกฤตระบบหายใจ รพ.สงขลานครินทร์ เห็นความสำคัญในการจัดการปัญหานี้ จึงร่วมมือนำร่องนวัตกรรมเพื่อเสริมประสิทธิภาพการดูแลโรคหืด โดยมีการพัฒนาและติดตั้งตู้อัจฉริยะ Asthma Smart Kiosk เป็นเครื่องแรกในประเทศไทย ที่บริเวณคลินิกผู้ป่วยนอกแผนก อายุรกรรม รพ.สงขลานครินทร์ โดยตู้อัจฉริยะนี้จะทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการช่วยดูแลผู้ป่วยโรคหืดใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่

Advertisement

1.ประเมินสถานการณ์ควบคุมโรคหืดของผู้ป่วยว่า สามารถควบคุมโรคได้ดีหรือไม่ รวมถึงการประเมินความเสี่ยงที่สัมพันธ์กับการพึ่งพายาสูดพ่นขยายหลอดลมเพื่อบรรเทาอาการชนิดออกฤทธิ์สั้นมากเกินไป ด้วยแบบประเมินง่ายๆ แต่เป็นมาตรฐานสากลที่ผู้ป่วยสามารถทำได้ด้วยตนเองที่ตู้อัจฉริยะ

2.ชุดคำถามทบทวนอาการที่อาจบ่งชี้ถึงโรคหืดสำหรับผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อช่วยลดเวลาในการประเมินอาการของแพทย์ และช่วยให้ไม่พลาดอาการสำคัญของผู้ป่วย

3.วีดีโอสาธิตและสอนวิธีการใช้งานอุปกรณ์สูดพ่นยา สำหรับรักษาโรคหืดทุกรูปแบบ ที่ผู้ป่วยโรคหืดทุกคนต้องใช้ของสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งการใช้อุปกรณ์สูดพ่นอย่างถูกวิธีมีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อผลการรักษา ตู้อัจฉริยะนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยได้เรียนรู้และทบทวนการใช้อุปกรณ์สูดพ่นยาของตนว่าใช้อย่างถูกวิธีหรือไม่

4.แหล่งรวมสื่อความรู้เกี่ยวกับโรคหืดและแนวทางการดูแลสุขภาพ สำหรับผู้ป่วย ผู้ดูแล และประชาชนผู้สนใจ เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติสามารถใช้เวลาช่วงรอคิวเข้าตรวจในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่ตนเอง หรือญาติเป็น รวมถึงเข้าใจความเสี่ยงของการกำเริบ และเรียนรู้การปฏิบัติตนที่ถูกต้องเพื่อให้โรคไม่กำเริบ

นพ.กร ตาลทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า      แอสตร้าฯ วางแผนขยายโครงการความร่วมมือด้านนวัตกรรมนี้ไปสู่สถานพยาบาลอื่นๆ ในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการสร้างสุขภาพที่ดีของคนไทยอย่างยั่งยืน และขอบคุณ รพ.สงขลานครินทร์ ที่เอื้อเฟื้อการดำเนินโครงการนำร่องให้ประสบความสําเร็จเป็นอย่างดี รวมถึงคำแนะนำทางวิชาการอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งจากคณาจารย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้โครงการประสบความสำเร็จในก้าวแรก และเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไปในอนาคต

“ตู้อัจฉริยะ Asthma Smart Kiosk จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญของบุคลากรทางการแพทย์และสถานพยาบาล ในการยกระดับการดูแลผู้ป่วยโรคหืดให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคลินิกโรคหืดภายใต้ทรัพยากรบุคคลและเวลาอันจำกัด และไม่พลาดข้อมูลสำคัญของผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการดูแลผู้ป่วยโรคหืดภายใต้แนวคิด Zero Asthma Clinic 3 ประการ คือ ปลอดการใช้ยาและอุปกรณ์ที่ผิดหลักทางการแพทย์ ปลอดการกำเริบเฉียบพลันของโรคหืด และปราศจากการเสียชีวิตด้วยโรคหืดอย่างถาวร” นพ.กร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image