กสร.ยันให้ความเป็นธรรมทั้งลูกจ้าง-เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ลั่น! ให้ทำงานต้องจ่ายเป็น “เงิน”

กสร.ยันให้ความเป็นธรรมทั้งลูกจ้าง-เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ลั่น! ให้ทำงานต้องจ่ายเป็น “เงิน”

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นางโสภา เกียรตินิรชา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อว่า ลูกจ้างหญิงร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งอ้างถูกนายจ้างทำร้ายร่างกายและไม่จ่ายค่าจ้าง ว่า ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ สอบข้อเท็จจริงจากลูกจ้างรายดังกล่าว เพื่อให้ความช่วยเหลือทันที ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอยู่ในกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM) ต่อไป

“ทั้งนี้ หากข้อเท็จจริงพิสูจน์ได้ว่า นายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง ไม่จัดวันหยุด และไม่จัดเวลาพักระหว่างทำงานจริง นายจ้างจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ซึ่ง กสร.จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ กสร.พร้อมให้ความคุ้มครองแรงงาน แต่ต้องรับฟังข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่ายให้ได้ข้อยุติ เพื่อพิจารณาดำเนินการให้ทั้งสองฝ่ายได้รับความเป็นธรรม” นางโสภา กล่าว

นอกจากนี้ นางโสภา กล่าวต่อไปว่า ขอย้ำเตือนไปยังนายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ว่า ให้ศึกษาข้อกฎหมาย และจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 หากมีการจ้างลูกจ้างให้ทำงาน จะต้องจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินเท่านั้น ไม่สามารถให้เป็นอย่างอื่นทดแทนได้ และต้องจ่ายค่าจ้างไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของในแต่ละพื้นที่

Advertisement

“หากนายจ้าง ลูกจ้าง มีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สายด่วน 1506 กด 3 สายด่วน 1546 หรือ www.labour.go.th” นางโสภา กล่าวย้ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image