สปสช.ก้าวสู่ปีที่22 มุ่งยกระดับสู่ ’30 บาท อัพเกรด’ ลุยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

สปสช.ก้าวสู่ปีที่22 มุ่งยกระดับสู่ ’30 บาท อัพเกรด’ ลุยบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดงานครบรอบ 21 ปี “วันสถาปนาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมร่วมรำลึกถึงการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมกันนี้ อดีตผู้บริหาร สปสช. และผู้บริหาร สปสช. ในปัจจุบันได้ร่วมกันวางพวงมาลัยที่รูป นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการ สปสช. คนแรก และเป็นผู้ผลักดันระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งนี้ พระราชวัชรธรรมภาณี (ส.ณ. สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ พระอารามหลวง ได้ร่วมแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “จริยธรรมในการทำงานเพื่อความสุขสมดุลในชีวิต” ให้กับบุคลากร สปสช. ด้วย

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ เพื่อดูแลคนไทยที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขที่จำเป็นได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

Advertisement

“วันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น วันสถาปนาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และในปีนี้ เป็นวาระครบรอบปีที่ 21 และพร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ทั้งนี้ ตลอดในช่วง 21 ปี ของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช.ได้ดำเนินการโดยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการเพื่อขับเคลื่อน เริ่มตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมี 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 (ปี 2546-2550) สร้างความครอบคลุมด้านหลักประกันสุขภาพให้กับคนไทย ระยะที่ 2 (2551–2554) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ระยะที่ 3 (ปี 2555–2559) ความยั่งยืนระบบฯ ครอบคลุมทุกคนบนผืนแผ่นดินไทย ระยะที่ 4 (ปี 2560-2565) ประชาชนเข้าถึงบริการ การเงินการคลังมั่นคง ดำรงธรรมาภิบาล และระยะที่ 5 (ปี 2566-2570) ที่มุ่งขับเคลื่อนให้ทุกคนที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย ได้รับความคุ้มครองหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าด้วยความมั่นใจ” นพ.จเด็จ กล่าว

Advertisement

เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ด้วยการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการข้างต้น ประกอบกับปัจจัยสนับสนุน ทั้งการบูรณาการระบบข้อมูลและมีชุดข้อมูลมาตรฐาน (Standard data set) การเชื่อมข้อมูลทุกระบบได้อย่างคล่องตัว และหน่วยบริการส่งข้อมูลบริการ/ข้อมูลเบิกจ่ายรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน ทำให้ สปสช.สามารถดูแลประชาชนผู้มีสิทธิเกือบ 47 ล้านคน ได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง มีคุณภาพและมาตรฐานทางการแพทย์ ส่งให้ผลการสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดในปี 2566 ความพึงพอใจของประชาชนอยู่ที่ร้อยละ 97.69 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 อยู่ที่ร้อยละ 98.19 ส่วนภาคีเครือข่ายและภาคประชาชนความพึงพอใจ ปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 97.62 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 อยู่ที่ร้อยละ 97.84 และหน่วยบริการความพึ่งพอใจ ปี 25666 อยู่ที่ร้อยละ 91.27 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 86.19

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำหรับทิศทางของ สปสช. ในการก้าวสู่ปี 22 สปสช.เตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาการในด้านต่างๆ เพื่อยกระดับหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสู่ 30 บาท อัพเกรด (UPGRADE) เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมร่วมขับเคลื่อนบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ จัดกลไกให้ข้อมูล ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและหน่วยบริหาร เบื้องต้นเตรียมสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ประชาชนไทยทุกคน เข้าถึงบริการตามนโยบายเร่งด่วน (Quick win) ทั้งวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก สถานชีวภิบาล และจิตเวชเรื้อรังในชุมชน

นอกจากนี้ นพ.จเด็จ กล่าวว่า ยังได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินการของ สปสช.1.ประชาชนได้รับประโยชน์ สะดวก รวดเร็ว อาทิ นัดคิวหรือนัดแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ บริการรับยาใกล้บ้าน บริการตรวจแล็บ/เจาะเลือดใกล้บ้านหรือที่บ้าน บริการกายภาพบำบัด/การพยาบาลเบื้องต้นที่บ้าน และบริการแพทย์ทางไกล ฯลฯ 2. หน่วยบริการได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ค่าชดเชยบริการเร็วขึ้น และ 3.ใช้ระบบ AI ตรวจสอบก่อนเบิกจ่าย เพิ่มความแม่ยำ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

“วันนี้ สปสช.ก้าวสู่ปีที่ 22 แล้ว แม้ว่าระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ผ่านมาจะได้ดำเนินการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล แต่โจทย์ใหญ่ต่อจากนี้คือการต่อยอดและพัฒนาระบบเพื่อให้สอดคล้องและสนองต่อความต้องการและวิถีชีวิตของประชาชนได้ โดยมุ่งขับเคลื่อนให้ทุกคนที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย ได้รับความคุ้มครองหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าด้วยความมั่นใจ” นพ.จเด็จ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image