สธ.พัฒนาระบบประกันสุขภาพคนมีปัญหาสถานะ-สิทธิ ขึ้นทะเบียนเรียลไทม์ รพ.รับเงินใน 15 วัน

สธ.พัฒนาระบบประกันสุขภาพคนมีปัญหาสถานะ-สิทธิ ขึ้นทะเบียนเรียลไทม์ รพ.รับเงินใน 15 วัน

วันนี้ (10 ธันวาคม 2566) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงประเด็นการพัฒนาระบบสาธารณสุขชายแดนและพื้นที่เฉพาะ ซึ่งอยู่ในนโยบายยกระดับ 30 บาท และนโยบาย สธ. ปี 2567 ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ สธ. ว่า การดำเนินการในช่วงควิกวิน (Quick Win) 100 วัน จะมุ่ง 2 ประเด็น คือ การขึ้นทะเบียนเบิกจ่ายแบบเรียลไทม์ (Real Time) ของบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ และการลงทะเบียนเพิ่มการเข้าถึงบริการในกลุ่มประชากรเฉพาะ โดย สธ. ได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) พัฒนาระบบประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิและบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย (Health Insurance for Non-Thai People System: HINT) ซึ่งจะดำเนินการ 3 ส่วน คือ

1.ขึ้นทะเบียนบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิแบบเรียลไทม์ อนุมัติสิทธิภายใน 5 นาที จากเดิมที่ใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ 2.เบิกชดเชยค่าบริการทางการแพทย์จากกองทุนประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ โดยการเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน (Financial Data Hub: FDH) สธ.สามารถพิจารณาผลการเบิกจ่ายภายใน 24 ชั่วโมง และโอนเงินให้หน่วยบริการภายใน 15 วัน และ 3.ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนสำหรับบุคคลที่ไม่มีเอกสารประจำตัวในประเทศไทย เพื่อการสาธารณสุข

ด้าน นพ.ดิเรก สุดแดน ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า ประเด็นระบบสาธารณสุขชายแดนและพื้นที่เฉพาะ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 ล่าสุดช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน – วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ร่วมกับ Miss Aree Moungsookjareoun, National Professional Officer (EPI, eHealth and Migrant/Border Health) ผู้แทนองค์การอนามัยโลก และคณะ เพื่อติดตามผลและทดสอบระบบการดำเนินงานรับ-ส่งข้อมูลเบิกจ่ายค่าบริการทางการแพทย์บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ผ่านระบบ HINT ที่โรงพยาบาล (รพ.) เชียงรายประชานุเคราะห์ และ รพ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมถึงรับฟังความเห็นจากบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิในพื้นที่ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย พร้อมทั้งจัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการรับ–ส่ง ข้อมูลทะเบียนและการเบิกจ่ายค่าบริการทางการแพทย์บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ สำหรับโรงพยาบาลนำร่องใน จ.เชียงราย ทั้ง 18 แห่ง เพื่อนำผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากบุคลากรในหน่วยบริการ มาปรับปรุงระบบ HINT ให้พร้อมเปิดให้หน่วยบริการทั่วประเทศส่งข้อมูลการเบิกจ่ายค่าบริการทางการแพทย์บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยสามารถส่งข้อมูลย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image