รพ.จุฬาฯ เปิดปฏิบัติการ ‘หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก’ ช่วยบุคลากรอำนวยความสะดวกประชาชน

รพ.จุฬาฯ เปิดปฏิบัติการ ‘หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก’ ช่วยบุคลากรอำนวยความสะดวกประชาชน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม โรงพยาบาล (รพ.) จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดย ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ จัดงานเปิดตัวหุ่นยนต์ Mr.SAM เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนผู้มารับบริการภายในโรงพยาบาล โดยมี รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬาฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเปิดงาน ณ อาคารรัตนวิทยาพัฒน์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวว่า รพ.จุฬาฯ ได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี ต่อยอดนวัตกรรมโดยนำหุ่นยนต์มาใช้อำนวยความสะดวกและให้บริการผู้ป่วยนอก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และยกระดับการให้บริการทางการแพทย์ให้ก้าวล้ำทันสมัย มีมาตรฐานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงพยาบาล เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้มารับบริการ รวมถึงเป็นการลดขั้นตอนการบริการต่างๆ เพื่อให้มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้มีเวลาดูแลผู้ป่วยที่เร่งด่วนได้อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด การนี้ รพ.จุฬาฯ ยึดมั่นช่วยกันพัฒนานวัตกรรมในด้านต่างๆ ทางการแพทย์ มุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และได้รับประโยชน์สูงสุดในด้านการรักษาต่อไป

Advertisement

ทางด้าน รศ.นพ.ม.ล.กรเกียรติ์ สนิทวงศ์ รองผู้อำนวยการ รพ.จุฬาฯ ฝ่ายบริการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันวิวัฒนาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการหุ่นยนต์ เข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์และมีความสำคัญมากขึ้นหลายด้าน จะเห็นได้ชัดเจนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข พบว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ช่วยอำนวยความสะดวก ลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัย ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ป้องการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ได้จัดงานเปิดปฏิบัติการ “หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก” เพื่อประชาสัมพันธ์การบริการผ่านนวัตกรรมหุ่นยนต์ในส่วนงานของ OPD รพ.จุฬาฯ และให้ความรู้เรื่องระบบบริการทางการแพทย์กับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ให้กับบุคลากรหน่วยงานต่างๆ ภายใน รพ.จุฬาฯ รวมไปถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

“ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมการประกวดการตั้งชื่อหุ่นยนต์ขึ้น และมีผู้สนใจส่งรายชื่อเข้ามาประกวดเป็นจำนวนมาก และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหุ่นยนต์ดินสอที่ให้บริการผู้ป่วยนอกนี้มีชื่อว่า Mr.SAM เป็นนวัตกรรมที่จะทำให้ผู้มารับบริการของโรงพยาบาล ได้รับประโยชน์จากการใช้งานผ่านหุ่นยนต์ได้ด้วยตนเอง เป็นการลดขั้นตอนการรอเข้ารับบริการและพบเจอเจ้าหน้าที่” รศ.นพ.ม.ล.กรเกียรติ์ กล่าว

Advertisement

พญ.พรจิรา ศุภราศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.จุฬาฯ ด้านบริการผู้ป่วยนอก และ หัวหน้าฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ กล่าวว่า ได้เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีกับการบริการทางการแพทย์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบัน ดังนั้น ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์จึงได้นำหุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM จำนวน 5 ตัว มาใช้ในการให้บริการและพร้อมเตรียมพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตัวหุ่นยนต์ต่อไปในอนาคต เบื้องต้นหุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM มีฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มารับบริการ ดังนี้

1.ทำหน้าที่ลงทะเบียนสร้างเลขประจำตัวผู้ป่วย (HN.) ใหม่พร้อมถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตน กับหุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ได้ด้วยตนเองเลย โดยไม่ต้องพบเจอกับเจ้าหน้าที่  สามารถทำได้ด้วยตนเองเบ็ดเสร็จ ตามขั้นตอนที่หุ่นยนต์แจ้ง ทำให้สะดวกและรวดเร็ว ลดขั้นตอนในการรอคิวเพื่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำบริการ การใช้งานหุ่นยนต์ ไม่เพียงเท่านั้น หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ยังสามารถเคลื่อนย้ายให้บริการลงทะเบียนนอกสถานที่โรงพยาบาลได้ด้วยเช่นกัน

2.หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM จะช่วยแนะนำบริการและให้ข้อมูลต่างๆ กับผู้มารับบริการภายใน รพ.จุฬาฯ หากไม่เข้าใจขั้นตอนการบริการหรือไม่ทราบเส้นทาง สามารถค้นหาข้อมูลกับหุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM ได้เลย อาทิ สอบถามเส้นทาง, ห้องน้ำ, สถานที่ต่างๆ ภายในโรงพยาบาล เป็นต้น

3.หุ่นยนต์ให้บริการผู้ป่วยนอก Mr.SAM จะช่วยคัดกรองอาการ ผู้ที่มารับบริการครั้งแรกหรือมาผิดนัดพบแพทย์ ซึ่งเดิมผู้มารับบริการจะต้องพบพยาบาลเพื่อทำการซักประวัติ และคัดกรองอาการเบื้องต้นก่อนส่งขึ้นชั้นตรวจทุกราย ซึ่งในบางช่วงเวลาหรือบางวันมีปริมาณผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้ผู้รับบริการต้องใช้เวลารอคอยรับบริการนาน จากเหตุนี้ ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ รพ.จุฬาฯ จะดำเนินการพัฒนาโปรแกรมในหุ่นยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดขั้นตอนบริการให้กับผู้มาใช้บริการภายในโรงพยาบาลได้สำเร็จฉับไว ในอนาตจะเริ่มทดลองใช้งานให้หุ่นยนต์ช่วยคัดกรองอาการและ triage อาการเร่งด่วนฉุกเฉินได้ จะช่วยลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วยในเคสที่ไม่ซับซ้อนจะสามารถส่งขึ้นพบแพทย์ได้เลย ทำให้การบริการรวดเร็วขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image