เริ่มแล้ว! สปสช.เปิดช่องรับฟังความเห็นพัฒนา 30 บาท รักษาทุกที่ ประจำปี 2567

เริ่มแล้ว! สปสช.เปิดช่องรับฟังความเห็นพัฒนา 30 บาท รักษาทุกที่ ประจำปี 2567

วันนี้ (21 มกราคม 2567) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และผู้รับบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หัวใจสำคัญของการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท คือ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในด้านต่างๆ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 จึงได้กำหนดให้มีการจัดรับฟังความเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการเป็นประจำทุกปี และในปี 2567 สปสช.ยังคงเดินหน้าจัดการรับฟังความเห็นฯ โดยเป็นไปตามแนวทางดำเนินการโครงการปฏิรูปการรับฟังความคิดเห็นฯ ปีงบประมาณ 2567 ของอนุกรรมการสื่อสารฯ ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงแผนปฏิรูป ว่า เน้นเพิ่มช่องทางการรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่ได้รับการตอบสนองดี ก็อาจจะหาเทคโนโลยีหรือช่องทางใหม่ๆเข้ามาช่วยรับฟังความคิดเห็นให้มากขึ้น นอกจากนี้ จะใช้กลไกการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย เพิ่มกลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ และบูรณาการการรับฟังความคิดเห็นกับงานประจำให้มากขึ้นเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และการสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานตอบสนองต่อข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะอย่างเป็นระบบ

Advertisement

“ทั้งนี้ ในการจัดการรับฟังความเห็นฯ ได้มีการกำหนดประเด็นแสดงความเห็นเป็น 8 ประเด็น ตามข้อบังคับคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ พ.ศ.2556 และ พ.ศ.2558 ประกอบด้วย 1.ประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข 2.มาตรฐานบริการสาธารณสุข 3.การบริหารจัดการสำนักงาน 4.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 5.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) 6.การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และ 7.การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ 8.ประเด็นอื่นๆ” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในปีนี้ กระบวนการรับฟังความเห็นฯ ได้เริ่มขึ้นแล้ว นอกจากการรับฟังความเห็นที่ได้จากการบูรณาการงานประจำของระบบงานใน สปสช. และการเดินสายเพื่อรับฟังข้อเสนอจากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในภาคส่วนต่างๆ เพื่อรับข้อเสนอแนะมาปรับปรุงการทำงานในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันทีแล้ว สปสช.ได้เปิดช่องทางรับฟังความเห็นผ่านระบบออนไลน์ ดังนี้ 1.แบบฟอร์มรับข้อเสนอแนะในรูปแบบออนไลน์ 2.ช่องแชทผ่านไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso และ 3.สายด่วน สปสช. 1330 ในระหว่างนี้ สปสช. จะดำเนินการรวบรวมข้อเสนอแนะที่ได้รับทั้งหมดมากลั่นกรอง และจะมีการจัดเวทีรับฟังความเห็นฯ ระดับประเทศภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อส่งมอบข้อเสนอจากการรับฟังความเห็นให้บอร์ด สปสช. เพื่อการพิจารณาและดำเนินการต่อไป

“การรับฟังความเห็นฯ เป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นส่วนที่นำไปสู่การพัฒนาสิทธิประโยชน์และยกระดับกองทุนบัตรทองที่คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าของ จึงขอเชิญชวนประชาชน แพทย์ พยาบาล บุคลากร อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม) อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจ-เอกชน มาร่วมกันแสดงความเห็นเพื่อขับเคลื่อนไปด้วยกัน” นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า สำหรับแบบฟอร์มรับข้อเสนอแนะในรูปแบบออนไลน์
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScBWSWEkW_X5k0_GWk16Qoz9I7u1sif7JSf6l2Hnqq0PcEl_w/viewform

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image