กรมพัฒน์ฯจับมือ ‘ไทยสมายล์บัส-ร.ร.สอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น’ พัฒนาทักษะบริการบนรถเมล์ EV

กรมพัฒน์ฯจับมือ ‘ไทยสมายล์บัส-ร.ร.สอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น’ พัฒนาทักษะบริการบนรถเมล์ EV

วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2567) น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดี กพร. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานการให้บริการขนส่งสาธารณะ ระหว่าง กพร.กับ น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กับ นายธัญญ์นิธิ ฉัตรวัฒนพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ โดยมี น.ส.อาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการ กพร. และ น.ส.กัญภัสร มณีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เป็นสักขีพยาน ณ สำนักงานใหญ่ (ชั่วคราว) บริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด สาขาบุคคโล กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมการมีงานทำและการพัฒนาบุคลากรด้านการขับรถไฟฟ้าให้มีความเชี่ยวชาญ การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมบริการ

นายพิเชษฐ์ เปิดเผยหลังการลงนามเอ็มโอยูว่า เป็นไปตามนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานได้สร้างความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานด้านอุตสาหกรรมบริการให้มีผลิตภาพสูง แรงงานมีคุณภาพซึ่ง กพร.ร่วมกับบริษัท ไทย สมายล์บัส จำกัด และโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ ในการพัฒนาภาคบริการซึ่งจะดำเนินการบริบทต่างๆ ประกอบด้วย 1. จัดฝึกอบรมนำร่องหลักสูตรมาตรฐานการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถโดยสารไฟฟ้า ระยะเวลาการฝึก 18 ชั่วโมง ให้แก่แรงงานทั่วไปที่สนใจ จำนวน 20 คน โดย กพร.สนับสนุนสถานที่ฝึกอบรม ดำเนินการฝึก และออกวุฒิบัตร บริษัทสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดฝึกอบรม และ โรงเรียนสนับสนุนวิทยากร 2.จัดทำหลักสูตรพนักงานขับรถ (กัปตันเมล์) สำหรับผู้มีใบอนุญาตขับรถประเภท 2 ขึ้นไป และสนใจจะเข้าทำงานกับบริษัท 3. อบรมให้แก่ครูฝึกของ กพร. หลักสูตรเทคโนโลยีรถโดยสารไฟฟ้าหรือหลักสูตรใกล้เคียง เพื่อเป็นวิทยากรขยายผลการฝึก 4.จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพให้แก่บริษัท จำนวน 3 สาขาอาชีพ ได้แก่ พนักงานขับรถ พนักงานขับเรือ และพนักงานเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเลื่อนระดับตำแหน่ง ค่าจ้างหรือเงินเดือน 5.ส่งเสริมให้บริษัทและโรงเรียนจัดฝึกอบรมให้แก่พนักงานตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 สามารถยื่นเอกสารขอรับรองหลักสูตร และค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมกับกรม เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ

ADVERTISMENT

ด้าน น.ส.กุลพรภัสร์ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับ กพร.จัดทำหลักสูตรมาตรฐานการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถโดยสารไฟฟ้าและจัดฝึกอบรมหลักสูตรเทคนิคการสอนงาน มีผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 21 คน ซึ่งบริษัทมีนโยบายจะเปลี่ยนรถโดยสารระบบเชื้อเพลิง NGV เป็นรถโดยสารไฟฟ้า พร้อมให้บริการ จำนวน 2,800 คัน ทั้งนี้ ต้องการแรงงานประมาณ 6,000 คน โดยแบ่งเป็น พนักงานขับรถ (กัปตันเมล์) มีรายได้ประมาณ 25,340 บาท (720 บาทต่อวันและค่าดูแลรถ 9,500 บาท) และพนักงานเก็บตั๋วโดยสาร (บัสโฮสเตส) รายได้ประมาณ 16,820 บาท (560 บาทต่อวันและเงินพิเศษ 4,500 บาท)

ADVERTISMENT

ขณะที่ นายธัญญ์นิธิ กล่าวเสริมว่า การจะเป็นพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะได้นั้น จำเป็นต้องได้รับการอบรมความรู้ทั้งทฤษฎี ปฏิบัติ เช่น ทักษะในการขับรถ ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย กฎจราจรต่างๆ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ประชาชนใช้รถใช้ถนน ซึ่งผู้ขับต้องทราบและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ทางโรงเรียนมีความพร้อมที่จะให้ความรู้และเพิ่มทักษะให้แก่ผู้เข้าอบรมและร่วมสนับสนุนในการร่วมมือกันครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image