เริ่มแล้ว! อย.ผนึก TikTok ปิดกั้นโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย
วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2567) ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีภารกิจสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร วัตถุอันตรายฯ และยาเสพติด โดยควบคุม กำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาดและหลังออกสู่ตลาด รวมถึง การโฆษณา ซึ่งปัจจุบันพบมีการโฆษณาผิดกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก จึงต้องอาศัยความร่วมมือของแพลตฟอร์มและผู้ขายร้านค้าออนไลน์
ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม TikTok ในการจัดการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้ให้ความร่วมมือในการวางแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ อย. สามารถดำเนินการแจ้งระงับ หรือปิดกั้นการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ฝ่าฝืนกฎหมายผ่านระบบดิจิทัล เพื่อความรวดเร็วในการคุ้มครองผู้บริโภคเชิงรุก โดย อย. ได้นำร่องใช้งานระบบดังกล่าวกับ TikTok เพื่อใช้ช่องทางพิเศษในการควบคุมเนื้อหาที่ละเมิดกฏหมายผ่านระบบ TSET (TikTok Safety Enforcement Tool) ซึ่งสามารถตรวจสอบความโปร่งใสผ่านรายงาน Government Removal Requests Report รวมไปถึงใช้เป็นช่องทางในการจัดส่งข้อมูลผู้ขายร้านค้าออนไลน์ที่กระทำผิดให้กับ อย. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการจัดการปัญหาโฆษณาผิดกฎหมายให้เหลือเพียง 7 วัน และสามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยจะเริ่มใช้งานระบบดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
“อย.พร้อมสนับสนุนทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดทำระบบร่วมกัน เพื่อให้เกิดการโฆษณาและการขายสินค้าออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และในขณะเดียวกันต้องคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัย จากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาที่เกินจริง โอ้อวด หลอกลวง และทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นทำได้ตามที่อวดอ้างโฆษณา” ภก.เลิศชาย กล่าว