เปิดเมนต์สุดเดือด หลังรพ.พาเหรดแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยความรุนแรง ชี้ต้องปรับทุกฝ่าย
กรณีเหตุการณ์ชายรายหนึ่งบุกตบหน้าพยาบาลถึง 2 ครั้งในโรงพยาบาลระยอง สาเหตุไม่พอใจที่พยาบาลเตือนภรรยา ให้พาลูกเล็กออกไปจากห้องผู้ป่วยไอซียู เนื่องจากผู้ป่วยโคม่า ปอดติดเชื้อ หวั่นเด็กจะติดเชื้อไปด้วย ภายหลังภรรยาและลูกกลับไปเล่าให้สามีฟัง เจ้าตัวจึงกลับเข้ามาอีกครั้ง ถามว่าใครพูดไม่ดีกับภรรยา ก่อนก่อเหตุทำร้ายพยาบาล ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น
- เมียมือตบพยาบาล เปิดใจ รู้สึกผิดขอโทษสังคม รับถึงถูกพูดจาไม่ดี ก็ไม่มีสิทธิทำร้ายใคร
- เปิดนาที ชายพุ่งตบหน้า พยาบาลสาวอย่างแรง ถึง 2 ครั้ง หลังถูกเตือน ไม่ให้ลูกเล็ก เข้าเยี่ยมยาย
ล่าสุด จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โรงพยาบาลในหลายพื้นที่ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาล อาทิ
ระบุว่า “โรงพยาบาลแม่สอด ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกกรณี กับเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากเกิดเหตุเราจะไม่ยอมความและจะดำเนินคดี…จนถึงที่สุด”
ระบุว่า “โรงพยาบาลปัตตานี ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ทุกกรณี!! กับเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากเกิดเหตุเราจะไม่ยอมความ และจะดำเนินคดี…จนถึงที่สุด
ระบุว่า “โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขอความร่วมมือ เราขอเป็นหนึ่งเสียงที่ไม่สนับสนุนความรุนแรง ต่อบุคลากรทางการแพทย์ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อสังคมที่สงบสุข”
ระบุว่า “โรงพยาบาลพนัสนิคม ไม่สนับสนุน การใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากเกิดเหตุจะมีการดำเนินคดีจนถึงที่สุด”
ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “ลบคอมเม้นเราทำไมหรอ พูดตรงจี้อทงใจดำ ร.พ หรอ”
ระบุว่า “ไม่สนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาล #ด้วยความห่วงใยจากโรงพยาบาลฝาง #โรงพยาบาลฝางเป็นโรงพยาบาลคุณภาพชั้นนำผู้รับบริการปลอดภัยผู้ให้บริการมีความสุข”
ระบุว่า “โรงพยาบาลนครนายกภูมิใจให้บริการด้วยความเป็นมืออาชีพ ความสุภาพ หากการบริการของโรงพยาบาลไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง โรงพยาบาลยินดีจะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไป สุขภาวะของบุคลากรก็มีความสำคัญต่อเราเช่นเดียวกัน เราจึงให้ความสำคัญอย่างจริงจัง ต่อการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อบุคลากรของเรา”
ระบุว่า “โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ไม่สนับสนุน การใช้ความรุนแรงทุกกรณี กับเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากเกิดเหตุเราจะไม่ยอมความ และจะดำเนินคดี…จนถึงที่สุด”
ระบุว่า “โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ สนับสนุนมาตรการ “ห้ามใช้ความรุนแรง” ในสถานพยาบาลทุกกรณี บุคลากรทุกภาคส่วนปฏิบัติงานอย่างเสียสละ ทุ่มเทเพื่อผู้มารับบริการ และยังคงยืนยันหากเกิดเหตุเราจะไม่ยอมความและจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไม่ยอมรับการปฏิบัติด้วยความรุนแรงในทุกรูปแบบในพื้นที่ของโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ #STOP #stopviolence #SAVE #บุคลากรทางการแพทย์ #เจ้าหน้าที่ #แพทย์ #พยาบาล #โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ #zerotolerance”
ทั้งนี้ โรงพยาบาลบางแห่งยังได้มีการปิดคอมเมนต์ไม่ให้แสดงความคิดเห็น อาทิ
ระบุว่า “โรงพยาบาลสันทราย ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกกรณี กับเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากเกิดเหตุ เราจะไม่ยอมความ และจะดำเนินคดี จนถึงที่สุด”
ซึ่งจากความเคลื่อนไหวของโรงพยาบาลหลายแห่งนั้น ทำให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นในเชิงว่า อยากให้บุคลากรในโรงพยาบาลไม่ใช้คำพูดหรือการกระทำที่รุนแรงด้วยเช่นกัน และมีหลายคนออกมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้เจอตอนไปโรงพยาบาลอีกด้วย อาทิ
– “ขอความกรุณา เจ้าหน้าที่ก็เช่นกันนะคะ”
– “เจ้าหน้าที่ก็อย่าใช้วาจารุนแรงกับคนไข้และญาตินะคะ เคยเจอ เราคราวแม่ไปเยี่ยมลูกน้องพม่าที่ห้องรอคลอด ถามเราว่า ‘เรา’ เป็นอะไรกะคนไข้ ถึงมาเยี่ยม…. ชื่นใจน้ำเสียงกะสีหน้า คราวลูก เรียกคนคราวแม่ว่า ‘เรา’ สาธุ เจริญๆค่ะ”
– “เป็นคนฝางมาแต่เกิด ใช้บริการ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 โดนต่อต่อย เป็นผื่นทั้งตัว ตาบวม ปากบวมเข้าห้องฉุกเฉิน ม๊าพูดไม่ชัดโดนตะคอกใส่ ครั้งที่ 2 ไข้หวัดใหญ่ ก็ยังเป็นม๊าที่โดนตะคอกใส่ บอกป้าพูดไม่รู้เลย บลาๆ ม๊าส่งเข้าเชียงใหม่จบ เพราะพยาบาลไม่สนใจบอกแค่ว่ารอหมอ หมอ(หมอเวร)ห้องฉุกเฉินหายไปไหน?วีรกรรมพยาบาลเยอะ ทั้งตะคอก เสียงดัง ไม่สนใจคนไข้ ไม่เข้าใจว่าพยาบาลที่เป็นด่านแรกทำไมมีพฤติกรรมแบบนี้ โรงพยาบาลควรปรับปรุงด่วน !!!!!! ด่านแรก ‘ห้องฉุกเฉิน'”
– “เห็นด้วยกับการ ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกกรณีกับเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน แต่ขอ เสนอแนะหนึ่งข้อคือให้ทางโรงบาลอบรมเจ้าหน้าที่เรื่องมารยาทการใช้คำพูดที่ดีต่อคนไข้และญาติด้วย”
– “อาจจะต้องปรับคนละครึ่งทางนะคะ ส่วนมากที่เห็น เจ้าหน้าที่ใส่อารมณ์ แล้วพูดเสียงดัง/ตะคอก หรือ ทำสีหน้า ใส่ผู้ที่ไปใช้บริการค่ะ ขนาดเช้าๆนะ เหนื่อยซะแล้ว”
– “เคยไปใช้บริการ เมื่อสัก 3 ปีที่แล้ว น่าจะโชคดีมาก เจ้าหน้าที่พูดดีทุกคน จนมาเจอ ‘แม่บ้าน’ ตะคอกฉันจ้าาา เสียงดังลั่นเลย
– เริ่มคือ แฟน ประสบอุบัติเหตุไปใช้บริการตอนกลางคืน ตอนเช้ามาไม่รู้ว่าเราต้องออกจากห้อง
ก็เลยเดินออกจากห้องน้ำอยู่ในห้องผู้ป่วย ประมาณ แปดโมง หมอหันมาเห็นหมอกำลังตรวจคนไข้อยู่ตอนเช้า ก็เลยถามว่า ‘อ้าวทำไมญาติคนไข้ยังอยู่อีก’ แม่บ้านที่อยู่ในนั้นตะคอกเสียงดังลั่นเลย ‘ให้ออกไปทำไมไม่ออก ไม่รู้เรื่องหรือไง อะไรสักอย่างนี่แหละ’
ฉันก็เลยสวนกลับนิ่มๆ ว่า ‘พูดดีๆ ก็ได้ คนเหมือนกัน มีการศึกษารู้เรื่อง เพิ่งมาเมื่อคืนเลยยังไม่รู้กฎ’ แค่นั้นแหละเงียบกริ๊บกันทั้งห้องแล้วฉันก็เดินออกไปเฉยๆอย่างนั้นเลย แต่วันหลังฉันก็ทำตามกฎนะเพราะว่าต้องอยู่โรงพยาบาลนั้นอีกเกือบ 15 วันเลย 05.00 น.ต้องออกจากห้องเฝ้า”
– “ผมเองก็เกือบลั่นไปแล้ว ใช่ครับ เราไปเข้ารับการรักษา แต่ เจ้าหน้าที่ ผู้ช่วย พยาบาล ปากนี่สุดๆ ยิ่งแก่ยิ่งเก๋า มือแทบลั่น ยิ่งเวลาญาติที่เฝ้าไม่อยู่นี่สุดๆ ทุบ ตี หยิก ดึงหู ทำรุนแรง มีหมด มักง่าย ไม่หนักจริงๆคงไม่เข้า ถามคนทั้งเชียงรายเลย ใครบ้างไม่เคยเจอ เวลาไปร้องเรียนไม่เห็นได้อะไรเลย เงียบไปเสีย ช่วยกันไป ทำอะไรไม่ได้ แล้วบอกให้ร้องเรียน เพื่อ!!! ยกนิ้วให้เลย”
ซึ่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ตอบกลับความคิดว่า “ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและความเข้าใจที่มีต่อบุคลากรของเรา โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มุ่งมั่นให้บริการด้วยความเอาใจใส่ และตระหนักถึงความท้าทายด้านการสื่อสารที่เกิดขึ้นกับผู้รับบริการจากหลากหลายชาติพันธุ์ เราพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทุกท่านได้รับการดูแลที่ดีที่สุด ขอบคุณที่เห็นใจและให้กำลังใจทีมงานของเราค่ะ”