สปสช.ส่งข้อร้องเรียน-ผลตรวจ ‘คลินิกอบอุ่น’ ให้ สบส.ประกอบการตรวจสถานพยาบาล

สปสช.ส่งข้อร้องเรียน-ผลตรวจ ‘คลินิกอบอุ่น’ ให้ สบส.ประกอบการตรวจสถานพยาบาล

วันนี้ (2 เมษายน 2568) นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยถึงการแก้ปัญหากรณีคลินิกชุมชนอบอุ่นบางแห่งไม่ปฏิบัติตามสัญญาในการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลรับส่งต่อกรณีที่เกินศักยภาพ ว่า สปสช. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ประสบปัญหาการใช้บริการตามสิทธิที่หน่วยบริการปฐมภูมิ คือ คลินิกชุมชนอบอุ่น โดยพบใน 3 ประเด็น คือ 1.คลินิกปฏิเสธการส่งตัวผู้ป่วยที่มีนัดโรงพยาบาลรับส่งต่อตามสิทธิ แต่จะส่งต่อไปโรงพยาบาลอื่นในเครือของคลินิกแทน 2.คลินิกจำกัดคิวและเงื่อนไขในการออกใบส่งตัว เช่น จำกัดคิวต่อวัน กำหนดวันที่และช่วงเวลาการรับใบส่งตัว 3.คลินิกปฏิเสธการส่งตัวทั้งที่เคยส่ง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน

นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า ทั้ง 3 กรณี เป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาของการให้บริการ มีผลกระทบต่อผู้ป่วยและประชาชน ซึ่ง สปสช. พบข้อมูลว่า ในจำนวน 264 แห่ง มีประมาณ 20 แห่ง ที่มีปัญหาถูกร้องเรียน สปสช. จึงแก้ปัญหาเบื้องต้น ทั้งการกำชับให้ดำเนินการตามสัญญา และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมคลินิกชุมชนอบอุ่น พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากคลินิกชุมชนอบอุ่น พื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร (อปสข.กทม.) คณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขระดับเขตพื้นที่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร (อคม.กทม.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดย นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมทีมกองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เมื่อวันที่ 17-20 มีนาคมที่ผ่านมา

ADVERTISMENT

“จากการตรวจเยี่ยมคลินิกที่ถูกร้องเรียน ทางคณะที่ลงพื้นที่ได้รับฟังปัญหาและกำชับให้ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เน้นเรื่องการรักษาที่มีคุณภาพในระดับปฐมภูมิ กรณีเกินศักยภาพ ขอให้ส่งต่อไปยัง รพ.ตามสิทธิ และขอให้ปฏิบัติตามสัญญาอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเด็นปัญหาที่พบจากการตรวจเยี่ยม สปสช. เขต 13 กทม. ได้สรุปและทำหนังสือถึง อธิบดี สบส.แจ้งข้อร้องเรียน เพื่อประกอบการตรวจสถานพยาบาลต่อไป และพิจารณาการต่อสัญญา สำหรับประชาชนที่พบปัญหา โทรศัพท์แจ้งและประสานขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน สปสช.1330 ได้ตลอดเวลา และในส่วนของคลินิกที่ยังมีประเด็นร้องเรียนนั้น หลังจากนี้ สปสช. จะเปิดเผยรายชื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการต่อไป” นพ.วีระพันธ์ กล่าว

 

ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image