‘รมว.ปุ๋ง’ พาทัวร์สวนสัตว์เขาเขียว เปิดตัว หมูเด้ง พรีเซ็นเตอร์ลอยกระทง โปรโมทความเป็นไทยทั่วโลก
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานเปิดตัวโครงการส่งเสริม Thai Cultural Content for Soft Power Presented by Moo Deng เพื่อขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม โดยใช้พลังของ ซอฟต์พาวเวอร์ผ่าน “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระ สัตว์น้อยน่ารักที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ เป็นผู้สื่อสารความเป็นไทยสู่สากล ผ่านมรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยที่โดดเด่นสู่เวทีโลก โดยมี รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เข้าร่วม
น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า จากกระแสความชื่นชอบ “น้องหมูเด้ง” ถือเป็นปรากฏการณ์ ซอฟต์พาวเวอร์ สะท้อนเสน่ห์ไทยสู่สายตาโลก วธ.จึงได้ร่วมกับองค์การสวนสัตว์ และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวโครงการ “Thai Cultural Content for Soft Power Presented by Moo Deng” เพื่อเป็นการส่งเสริมความเป็นไทยผ่านน้องหมูเด้ง ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์สื่อเผยแพร่ความเป็นไทยสู่สากล ตอกย้ำบทบาทของ”น้องหมูเด้ง” ขวัญใจมหาชนในโลกโซเชียล
“ ขณะนี้ น้องหมูเด้ง โด่งดังทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก มีการทำคอนเทนต์ต่างๆในการสื่อสารความน่ารักของตัวหมูเด้ง โดยไม่มีการแบ่งอายุ เพศ เชื้อชาติ จึงหวังว่าจะนำหมูเด้งจะมาเป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการสื่อสารความเป็นไทยไปให้คนทั่วโลกได้เห็นและเข้าใจง่าย โดยเฉพาะการส่งเสริมวัฒนธรรมของไทยหรือช่วยโปรโมทประเพณี อาหารหรือซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่นๆ แบบละมุนละม่อม ไม่ยัดเยียดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ติ๊กต๊อก เป็นต้น
และในโอกาสใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทงแล้วถือเป็นเทศกาลสำคัญของประเทศไทย วธ. จึงเริ่มนำร่องแนวความคิดใช้น้องหมูเด้งเป็นสื่อกลางในการเชิญชวนให้คนไทยออกมาลอยกระทงถือเป็นหนึ่งพรีเซนเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ทางวัฒนธรรมของประเทศไทย ที่จะทำให้คนทั่วโลกได้รับรู้ และรู้จักประเพณีลอยกระทงของไทย โดยเริ่มนำเสนอผ่านช่องทางติ๊กต๊อก ที่ ให้หมูเด้งมาโชว์ความน่ารัก จากนั้นจะนำเสนอในเทศกาลอื่นๆ ต่อไป”น.ส.สุดาวรรณ กล่าว
นายประสพ กล่าวว่า ขอบคุณทางองค์การสวนสัตว์และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดโอกาสให้สวธ. จัดโครงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านน้องหมูเด้ง ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก ถ้าเทียบกับศิลปินระดับโลก คงจะมีค่าตัวที่แพงมาก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจำนวนมาก
“เพราะฉะนั้น ความเป็นหมูเด้ง คือความเป็นไทย ที่ถูกใส่เข้าไปในตัวน้องหมูเด้ง ผ่านทีมงานของสวนสัตว์เขาเขียว ทั้งหมดเป็นจุดที่ รัฐมนตรีว่าการวธ. และสวธ.เห็นตรงกัน ว่าถ้าน้องหมูเด้งเป็นตัวแทนที่จะสื่อสารความเป็นไทย ก็จะต้องร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์ และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งก็ได้มีการประสาน และได้รับการตอบรับที่ดี ดังนั้นจึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น ประกอบกับ ปีนี้ วธ.ยกระดับ “ประเพณีลอยกระทง” เป็น World Event ที่ทุกคนตั้งใจมา และมีธีม ของงานไว้ว่า ลอยกระทงวิถีไทย ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เรื่องที่อยากจะสื่อสารคือ น้องหมูเด้ง กับการดูแลธรรมชาติสิ่งแวดล้อม รวมอยู่ด้วยกัน การสอดแทรกแนวคิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมเข้าไปผ่านน้องหมูเด้ง ตรงนี้เป็นความร่วมมือที่รัฐจะทำ และถ้าศึกษา จะพบว่า อันดับแรกที่คนทั่วโลกสนใจ คือความเป็นไทย มีมิตรไมตรี คสามน่ารัก และคิดว่า ถ้าถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้แบบเนียนๆ ผ่านน้องหมูเด้งจะทำให้คนอยากมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น” นายประสพ กล่าว
นายอรรถพร ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ กล่าวว่า การร่วมโครงการส่งเสริม Thai Cultural for soft power presented by Moo Deng กับวธ. ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวไม่ได้คิดค่าตัว เพราะหมูเด้งเป็นสมบัติของคนไทย หมูเด้งถือเป็นสัตว์เจนเนอเรชั่น 3 ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่โด่งดังมาก มีคนตามติดชีวิต 24 ชม. ก่อนหน้านี้ เป็นคาปิบาร่าที่คนรู้จักในชื่อไทย “กะปิ -ปลาร้า ” และสลอต ส่วนหมูเด้งได้นำเสนอภาพน่ารักให้ทุกคนได้เห็น โดยผู้เลี้ยงนำภาพทั้งการอาบน้ำ ฮิปโปกินอาหาร ที่ทุกคนไม่เคยเห็น ซึ่งเป็นความน่ารักของคนเลี้ยงและสัตว์ จากปรากฎการณ์หมูเด้งขณะนี้ขยายวงกว้างเกิดจักรวาลฮิปโปขึ้นแล้ว
“ จากหมูเด้งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ไป จ.อุบลราชธานี มีน้องคากิ หลานหมูเด้งและน้องพะโล้ ส่วนที่จ. ขอนแก่นมีฮิปโปแคระด้วงมะพร้าวเปลี่ยนชื่อเป็นหมูด้วง เชียงใหม่ก็มีเช่นกัน ส่วนจ.ศรีษะเกษกำลังโหวตตั้งชื่อทราบว่า มีชื่อหอมแดง ส่งประกวดด้วย แก๊งค์หมูเด้งขยายวงกว้าง ชื่อสัตว์ก็สื่อสารความเป็นไทย ทำให้เกิดการเข้าถึงวัฒนธรรมแต่ละภูมิภาค เรามีแผนนำสวนสัตว์เปิดเขาเขียวก้าวไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งเสน่ห์ความเป็นไทย ภายใน3 ปี จะผลักดันให้หมูเด้งเป็นสัตว์ยอดนิยม Top5 ในเอเชีย “ นายณรงค์วิทย์ กล่าว
นายอรรถพล หนุนดี ผู้ดูแลน้องหมูเด้ง และแอดมินเพจ“ขาหมูแอนด์เดอะแก๊งค์” กล่าวว่า ตอนนี้หมูเด้งจะพักผ่อนเยอะ นอนอย่างเดียว จะมีช่วงวิ่งเล่น 10 นาที แต่ตนจะถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอไว้ ตัดมาลงในโซเชียล คนจึงคิดว่า หมูเด้งวิ่งทั้งวัน แต่จริงๆ นอนหลับ ซึ่งคนชอบดูตอนวิ่งเล่นมากกว่า หมูเด้งมีกล้องติดตามชีวิต24 ชม. โดยในช่วง 6 เดือนนี้ หมูเด้งจะมีความน่ารักในวัยเด็ก แต่ตนคิดว่า เมื่อเติบโตขึันความน่ารักจะแตกต่างออกไป ช่วงนี้น้องโตเร็วมาก ถ้าอยากดูตอนตัวเล็กๆ มาชมตอนนี้ จะเห็นความผูกพันลูกฮิปโปกับแม่ฮิปโป ซึ่งจะแม่ลูกจะตัวติดกันไปจนถึงอายุ 5 ปี ฝากชมความน่ารักกันต่อไป
ลิเดีย ศรัณรัชต์ นักร้องและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง คุณแม่ลูกสาม กล่าวว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก จากอาหารไทย ส้มตำ ต้มยำกุ้ง ศิลปินลิซ่า ตอนนี้มีฮิปโปแคระหมูเด้ง ซึ่งเกิดในสวนสัตว์ไทยโด่งดังระดับสากล ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น มีคนมาเฝ้าคอยชมหมูเด้งจำนวนมาก พ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกหลานมาเกิดการเรียนรู้เรื่องสัตว์ คุ้มค่าการมาชม นอกจากนี้คิดว่า ผู้เลี้ยงหมูเด้งมีบทบาทสำคัญทำคอนเทนด์น่ารักๆ ของหมูเด้งให้โดนใจ ในช่วงลอยกระทงหมูเด้งมาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์อินเทรนด์มาก ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเพณีลอยกระทงไทยมากขึ้น
นอกจากการเปิดตัวโครงการแล้วยังมีการมอบเกียรติบัตร “Thai cuteness : ตัวตึง ถึงไทย” ให้แก่น้องหมูเด้ง ในฐานะผู้สื่อสารความเป็นไทยสู่สากล รวมถึงจะมีกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อนวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สื่อในประเพณีลอยกระทง สงกรานต์ ตลอดจนกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมคุณค่ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย สู่สายตานานาชาติ ที่คาดว่าจะเป็นกระแสโลกได้อย่างน่าสนใจ โดยมีน้องหมูเด้ง “Thai cuteness : ตัวตึง ถึงไทย” เป็นสื่อในการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย และกิจกรรม สินค้าบริการของไทยได้รับความสนใจมากขึ้น อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจวัฒนธรรม ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป