ศึกตู้เวนดิ้งเดือด ‘สิงห์’ ผนึกบุญเติมส่งตู้กดสารพัดฟังก์ชั่นชิงตลาด(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 13 มิ.ย.2559

นายชัชวิน พิพัฒน์โชติธรรม ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายตู้เติมเงินออนไลน์ “บุญเติม” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ร่วมทุนกับกลุ่มสิงห์คอร์เปอเรชั่น จัดตั้งบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เพื่อทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ทั้งเครื่องดื่มในเครือของสิงห์ และสินค้าจากเครืออื่น เช่น โค้ก เป๊ปซี่ เอ็ม150 คาราบาวแดง อิชิตัน ฯลฯ โดยผนึกระบบเติมเงินออนไลน์ของบุญเติม ทำให้สามารถโอนเงิน ฝากเงิน เติมเงินมือถือ เติมเงินเกมออนไลน์ ซื้อรหัสบัตรประเภทต่าง ๆ จ่ายบิลรายเดือน ชำระค่าสินค้าออนไลน์ได้ด้วย ปัจจุบันมีการติดตั้งแล้ว 228 ตู้

ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด เน้นพื้นที่ในโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล และโรงเรียน เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าและชำระค่าบริการ

Advertisement

การร่วมทุนครั้งนี้ ถือเป็นการซินเนอร์ยีจุดแข็งของฟอร์ทในด้านของเทคโนโลยีการพัฒนาระบบตู้เติมเงินออนไลน์ กับจุดแข็งด้านสินค้า การบริหารซัพพลายเชน และการกระจายสินค้าของสิงห์

ด้านเจ้าตลาด บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด เจ้าของตู้ “108 เวนดิ้ง” นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า มีแผนเพิ่มจุดจำหน่ายต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 600 ตู้ จากปัจจุบัน 9,000 ตู้ กระจายครอบคลุม 20 จังหวัด เน้นภาคกลางเป็นหลัก ส่วนใหญ่ตั้งในศูนย์การค้า โรงพยาบาล และโรงงาน

นอกจากนี้ ได้นำตู้ที่รองรับการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ บัตรเครดิต เข้ามาให้บริการมากขึ้น เสริมการจ่ายผ่านธนบัตรและเหรียญ รวมถึงการเปิดตัวการชำระเงินผ่านไลน์เพย์ โดยตั้งเป้าว่าจะทำรายได้ที่ 100 ล้านบาทต่อเดือน

Advertisement

นายทนุ เนาวรัตน์พงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ยูนิฟ และผู้จำหน่ายสินค้าผ่านตู้เครื่องดื่มหยอดเหรียญอัตโนมัติ กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดตู้เวนดิ้งยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะมีพื้นที่ที่ตู้ยังไม่ได้เข้าไปอีกมหาศาล และแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันบริษัทมีตู้เวนดิ้งสำหรับขายเครื่องดื่มเย็นกระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 1,000 ตู้ เน้นโรงงานอุตสาหกรรมและโรงเรียน

ด้าน น.ส.กชกร แก้วศรชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ “แบรนด์” เปิดเผยว่า หลังจากติดตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 5 สถานี ได้รับการตอบรับที่ดี จึงมีแผนขยายจุดวางให้ครอบคลุม สวนสาธารณะ ฟิตเนส และตึกที่ทำเป็นออฟฟิศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image