Big Data สร้างความได้เปรียบเชิงธุรกิจ(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 8 ก.ค.2559

นางสาวสุมล กานตกุล ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ ส่วนงานวิเคราะห์และวางแผนการตลาด บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนา Big Data @ life ชีวิตผู้ติดข้อมูล สู่อนาคตประเทศไทย 4.0 ว่า หัวใจสำคัญของ Big Data ไม่ใช่การรวบรวมข้อมูลเป็นจำนวนมาก แต่อยู่ที่การนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเอไอเอสได้มีการใช้ข้อมูลเพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอและมอบประสบการณ์ดีที่สุดให้ลูกค้า รวมถึงแก้ไขและพัฒนาข้อบกพร่อง อย่างไรก็ตาม การใช้ข้อมูลต้องอยู่บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิส่วนบุคคล มีระบบดาต้า สเคียวริตี้ ซึ่งในการวิเคราะห์จะไม่ทราบถึงตัวตนของบุคคล

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การมีข้อมูลและความสามารถในการแปลงข้อมูลความรู้ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ คือสิ่งที่ทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน ในส่วนของธนาคารกสิกร ซึ่งเป็นผู้นำในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี สัดส่วนสูงถึง 30% ของตลาด เป็นเพราะมีการจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ความเสี่ยง และเห็นเทรนด์ของธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นำไปสู่การจัดเครดิต สกอร์ลิ่ง สร้างความได้เปรียบในการเลือกลูกค้าที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า และมอบเงื่อนไขที่จูงใจได้มากกว่า

Advertisement

ด้านนายพงส์ศักดิ์ โหลิมชยสกุล ที่ปรึกษาด้านการใช้ข้อมูลสารสนเทศ ในธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งในประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญของ Big Data คือการแปลข้อมูลโดยเฉพาะที่เป็นข้อมูลเปิด ออกมาเป็นคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในส่วนของธุรกิจค้าปลีก มีการเก็บข้อมูลของลูกค้าและคู่ค้าอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเอื้อต่อภาคการผลิตโดยเฉพาะเอสเอ็มอี สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น กลิ่น หรือรสชาติที่ผู้บริโภคต้องการ ซึ่งแม้ภาครีเทลจะไม่ได้ประโยชน์จากข้อมูลโดยตรง แต่ก็ได้ประโยชน์จากการเป็นช่องทางกระจายสินค้า เพราะฉะนั้นการแบ่งปันข้อมูลจึงถือเป็นหัวใจสำคัญของ Big data

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image