SCB ขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิต เจาะกลุ่มเศรษฐีต่างจังหวัด(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 27 ก.ย.2559

รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปี 2559 เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคค่อนข้างทรงตัวในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มเห็นสัญญาณการจับจ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยลูกค้ามียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยประมาณ 1 หมื่นบาทต่อคนต่อเดือน อย่างไรก็ตาม แม้ความต้องการสินเชื่อของผู้บริโภคยังมีอยู่ แต่ยอดการอนุมัติสินเชื่อยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและภาระหนี้ของลูกค้า ในส่วนของเอสซีบีมียอดการอนุมัติบัตรใหม่ประมาณ 60%

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวบัตรเครดิตของกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง ที่มีเงินฝากหรือสินทรัพย์ตั้งแต่ 2 ถึง 10 ล้านบาท เป็นการขยายฐานลูกค้า จากเดิมที่มีฐานลูกค้ากลุ่มไพรเวทแบงกิ้ง เงินฝากหรือสินทรัพย์รวม 50 ล้านบาทขึ้นไป กลุ่มเอสซีบี เฟิร์ส ที่มีเงินฝากหรือสินทรัพย์รวม 10 ถึง 50 ล้านบาท เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และที่ผ่านมาธนาคารยังไม่ได้ทำการตลาดจริงจัง เช่น เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี ผู้บริหารระดับผู้ช่วยหรือรองผู้จัดการ และกลุ่มเศรษฐีในต่างจังหวัด คาดว่าทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 5 แสนคน

Advertisement

โดยในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้ามีบัตรเครดิตใหม่เพิ่มขึ้น 3 แสนใบ หรือมีจำนวนบัตรเครดิตรวม 2 ล้านใบ เพิ่มส่วนแบ่งตลาดบัตรเครดิตเป็น 11% จากปัจจุบันมีฐานบัตร 1.8 ล้านใบ คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 9% ส่วนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2 แสนล้านบาท เติบโต 8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 16% ของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรก 2559 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3 หมื่น 5 พันล้านบาท และมีเอ็นพีแอลอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากธนาคารติดตามพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าแบบรายวัน ทำให้สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้เร็วกว่าสินเชื่ออื่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image