ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตต่อเนื่อง(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ ว้นที่ 28 ก.ย.2559

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์- (องค์กรมหาชน) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ พบว่า ในปี 2558 อีคอมเมิรซ์ของไทย มีมูลค่าอยู่ที่ 2.24 ล้านล้านบาท หรือมีอัตราการเติบโต 10.41% คิดเป็น 43.47% ของมูลค่าซื้อขายสินค้าและบริการทั้งหมดในประเทศ โดยจำนวนมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ ปี 2558 ยังสามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจขายให้ธุรกิจ(บีทูบี) 1.33 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 59.45%, ธุรกิจขายให้ผู้บริโภค(บีทูซี) 509,998 ล้านบาท หรือคิดเป็น 22.72% และ ธุรกิจขายให้แก่ภาครัฐ (บีทูจี) 400,339 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.83%

ในส่วนของอุตสาหกรรมทีมีมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซสูงสุด 3 อับกับแรก ได้แก่ อุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก 559,687 ล้านบาท หรือคิดเป็น 30.21%, อุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่ง 536,725 ล้านบาท หรือคิดเป็น 28.97% และ อุตสาหกรรมการผลิต 428,736 ล้านบาท หรือคิดเป็น 23.14%

Advertisement

โดยคาดว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี2559 น่าจะมีอัตราการเติมโตจากปี 2558 อยู่ที่ 12.42% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.52 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 40.08% ของมูลค่าซื้อขายสินค้าและบริการทั้งหมดในประเทศ

จากผลการสำรวจพบว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยมีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง โดยมีผู้สนใจลงทุน ค้าขาย รวมถึงการใช้บริการ โดยมูลค่าอีคอมเมิร์ซแบบบีทูซี เมื่อเปรียบเทียบในอาเซียนแล้วประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงกว่าทุกประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาจาก 3 ปัจจัย คือ เทคโนโลยี ,นโยบายภาครัฐในการขับเคลื่อนสังคมเศรษฐกิจดิจิตอล และรูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image