เริ่มแล้ว ‘ปารีส มอเตอร์โชว์ 2016’-เผยเม็ดเงินหมุนเวียนวันฮาโลวีนกว่า8พันล้าน(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 3 ต.ค.2559

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สำหรับงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2016 บรรดาผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายต่างนำรถมาโชว์กันอย่างพร้อมเพรียง โดยงานครั้งนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ระหว่างวันที่ 1-16 ตุลาคม

สำหรับรถยนต์ไฮไลต์ประจำงานที่ได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับชาวไทยที่ชื่นชอบวงการรถยนต์คือ การเปิดตัว ‘ไมครา’ หรือที่รู้จักในชื่อ ‘มาร์ช’ ของค่าย ‘นิสสัน’ ที่ได้รับการออกแบบใหม่เน้นความเป็นรถสปอร์ตมากขึ้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 แบบ ได้แก่ เครื่องเบนซิน 3 สูบเทอร์โบ 900 ซีซี และเครื่องยนต์ดีเซล 1,500 ซีซี

Advertisement

นอกจากนี้ดาวเด่นอีกอย่างคือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งภายในงานบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายต่างนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวต้นแบบมาเปิดตัวกันอย่างมากมาย

ผลสำรวจแนวโน้มการจับจ่ายช่วงฮาโลวีนของชาวอเมริกันที่จัดทำโดยบริษัทวิจัย “พรอสเปอร์ อินไซต์ แอนด์ อะนาไลติก” ด้วยการสนับสนุนของ “สมาพันธ์ค้าปลีกสหรัฐ” ระบุว่า ปีนี้ชาวอเมริกันทั่วประเทศจำนวนกว่า 171 ล้านคน ตั้งใจจะเข้าร่วมเทศกาลและใช้เงินกับเทศกาลฮาโลวีนรวมกว่า 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 291,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วและถือเป็นยอดสูงสุดในรอบ 11 ปี

ในจำนวนนี้แบ่งเป็นการซื้อชุดแฟนซี 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อขนมอีก 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการ์ดอวยพร 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่เหลือเป็นการใช้จ่ายอื่นๆ

Advertisement

ขณะที่ช่องทางขายนั้น ร้านค้าออฟไลน์ยังคงเป็นช่องทางหลักของนักช็อปชาวอเมริกัน โดย 47% ตั้งใจจะซื้อสินค้าจากดิสเคานต์สโตร์ อีก 36% จะช้อปในร้านที่ขายสินค้าฮาโลวีนโดยเฉพาะ และ 26% หาซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ตามด้วยห้างสรรพสินค้า 23% ส่วนช่องทางออนไลน์มีเพียง 22% เท่านั้น

นอกจากเม็ดเงินที่จะสะพัดมากขึ้นแล้ว ผลสำรวจชุดแฟนซียอดนิยมสำหรับเด็กๆ ชาวอเมริกันยังเปลี่ยนไป โดยชุดซุปเปอร์ฮีโร่ได้รับความนิยมอย่างมากขึ้นแท่นอันดับ 1 เบียดชุดเจ้าหญิงซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดต่อเนื่องกว่า 10 ปี ลงเป็นอันดับ 2

บริษัท ‘ฟานมูฟ’ ผู้ผลิตรถจักรยานของเนเธอร์แลนด์พิมพ์ภาพโทรทัศน์จอแบนไว้ข้างกล่อง เพื่อลดปัญหาสินค้าได้รับความเสียหายจากการขนส่ง

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับแจ้งว่าสินค้าที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐ เกิดความเสียหายจากการขนส่ง ซึ่งทางร้านได้เปลี่ยนสินค้าและนำจักรยานที่เกิดความเสียหายมาซ่อมและจำหน่ายใหม่ในราคาพิเศษ

นายทาโก คาร์เลียร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฟานมูฟกล่าวว่า เราได้แนวคิดในการพิมพ์ภาพทีวีจอแบนที่ข้างกล่อง เพราะโดยปกติแล้วกล่องสินค้าของเรามีขนาดใกล้เคียงกับกล่องทีวี ซึ่งวิธีดังกล่าวได้ผลดีมาก เพราะความเสียหายของสินค้าลดลงถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image