ชาติอาเซียนรัดเข็มขัด “ตรุษจีน” แต่เวียดนามคาดเบียร์ขายดี(คลิป)

ผลสำรวจของ “ยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์” (ยูโอบี) ระบุว่า ตรุษจีนปีนี้ชาวสิงคโปร์จะมีการใช้จ่ายลดลงประมาณ 11% จากเฉลี่ย 2,805 ดอลลาร์สิงคโปร์ เหลือราว 2,503 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อคน

นายฟรานซิส ตัน นักเศรษฐศาสตร์ของยูโอบี กล่าวว่า การรัดเข็มขัดในช่วงเทศกาลไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง โดยการสำรวจความคิดเห็นชาวสิงคโปร์ 4 ใน 5 คน มองว่า สถานการณ์เศรษฐกิจปีนี้น่าจะเหมือนเดิม หรือไม่ก็แย่กว่าปีที่ผ่านมา แม้ชาวสิงคโปร์คาดว่าจะใช้จ่ายน้อยลงในตรุษจีนปีนี้ แต่พวกเขาก็ยังอยากจะรักษาธรรมเนียมดั้งเดิมไว้ เช่น การมอบอั้งเปา

ขณะที่ “มาเลเซีย” ซึ่งมีประชากรเชื้อสายจีนอาศัยอยู่มากไม่แพ้กัน สมาคมการท่องเที่ยวมาเลเซีย-จีน คาดการณ์ว่าปีนี้ชาวมาเลเซียที่เคยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลวันปีใหม่จีน ตัวเลขจะลดลง โดยอาจต้องอาศัยการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งปัจจุบันคนจีนก็ยังครองแชมป์ชาติที่มีกำลังบริโภคมากที่สุดและเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดของโลก

Advertisement

นางสาวมินต์ เหลียง รองประธานสมาคมท่องเที่ยวแห่งมาเลเซีย เผยว่า ช่วงตรุษจีนปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังมาเลเซียเพิ่มขึ้น 20-30% จากปีก่อน โดยปีที่แล้วมีชาวจีนเดินทางเข้ามาราว 2 แสนคน ปีนี้อาจแตะถึง 4 แสนคน

ส่วนที่”เวียดนาม” รัฐบาลได้ประกาศลดวันหยุดปีใหม่จีนจากปกติ 9-10 วัน เหลือเพียง 7 วัน (26 ม.ค.-1 ก.พ.) ก็อาจทำให้การจับจ่ายในช่วงเทศกาลของเวียดนามลดลง แต่รัฐบาลยังคาดหวังว่าช่วงเวลาตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของประเทศ จะเป็นช่วงที่ได้ตักตวงผลประโยชน์จากการ “ดื่ม” ของผู้คนและนักท่องเที่ยว

ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม “ฮาเบโก” คาดว่าจะขาย “ฮานอย เบียร์” ได้ 147 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 6.1%

Advertisement

ผลสำรวจจากสมาคมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เวียดนาม เผยว่า ในปี 2015 เวียดนามมีการผลิตเบียร์รวม 3.4 พันล้านลิตร และคาดหวังว่าการผลิตเบียร์จะเพิ่มขึ้นถึง 4 พันล้านในปี 2020

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image