ก.พาณิชย์เปิดแผนเจาะตลาดโลก ดันเป้าส่งออกโต 2.5-3.5% (คลิป)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงร่วมกับที่ปรึกษารายภูมิภาคซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทย ได้จัดทำแผนเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาคทั้ง 7 ตลาดทั่วโลกแล้ว ซึ่งนำมาใช้เป็นมาตรการเสริมผลักดันการส่งออกไทยเร่งด่วนที่จะดำเนินการต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ และมีส่วนผลักดันเป้าหมายส่งออกปี 2560 ขยายตัวตามเป้า 2.5-3.5%

สำหรับตลาดจีน ตั้งเป้าขยายตัว 3% โดยจัดทำโครงการ “ไทยแลนด์ โก” หรือมีชื่อภาษาจีนว่า “ไท่ เล่อ โก้ว” ซึ่งมีความหมายว่าซื้อสินค้าและมีความสุข โดยจะนำสินค้าของผู้ประกอบการไทยไปจำหน่ายผ่านสาขาซี.พี.โลตัสในจีน 73 สาขา และผ่านเครือข่ายของล็อกซเล่ย์ คือ ซิโน เปก และห้างสรรพสินค้าในเครือข่าย

ตลาดอาเซียน มีแผนผลักดันสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยผ่านช่องทางที่เป็นเครือข่ายบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ซึ่งเป็นร้านค้าขายส่งและขายปลีกในเวียดนาม รวมถึงจัด Thai Fair โดยนำสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเข้าไปจัดยังเมืองต่างๆ ของตลาดซีแอลเอ็มวี

Advertisement

ตลาดเอเชียใต้ ตั้งเป้าขยายตัว 1% โดยใช้ เครือ SCG จะช่วยในการให้ความรู้ด้านการตลาด แนวโน้มตลาด จากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ (บิสสิเนส แมชชิ่ง) เพื่อให้เกิดการค้าขาย การนำไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เพื่อโปรโมตสินค้า และการใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้าขาย

ตลาดสหรัฐ ตั้งเป้าขยายตัว 3% โดยจะเน้นการทำตลาดสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร ผ่านช่องทางค้าปลีก ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และช่องทางฟู้ดเซอร์วิส โดยเฉพาะบริการจัดส่งอาหารไปตามบ้าน เพราะแนวโน้มคนอเมริกันเริ่มที่จะไม่ทำอาหารรับประทานเอง แต่จะใช้วิธีการสั่งมารับประทานที่บ้าน หรือออกไปทานนอกบ้านแทน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image