อินฟราฟัน : สำรวจสุวรรณภูมิ เฟส2 : นายขันตี

สัปดาห์ก่อนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดให้บรรดาสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 จึงทราบว่าการก่อสร้างคืบหน้าไปมากพอสมควร

โครงการนี้เป็นการแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้โดยสารที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากอาคารผู้โดยสารสามารถรองรับได้เพียง 45 ล้านคนต่อปี ในขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการจริงอยู่ที่ 62-63 ล้านคนต่อปี

หากก่อสร้างระยะที่ 2 แล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับได้ถึง 60 ล้านคนต่อปี ถึงแม้จะยังน้อยกว่าจำนวน
ผู้โดยสารที่ใช้บริการจริง แต่ก็สามารถลดความแออัดลงไปได้บ้าง ก่อนจะดำเนินการในระยะที่ 3 ต่อไป

ล่าสุดการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือที่เรียกว่า อาคารแซทเทิลไลท์ คืบหน้าแล้ว 89.57% งานก่อสร้างอุโมงค์ต่อเชื่อมทางด้านทิศใต้ คืบหน้า 62.73% และลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 คืบหน้า 96.76% ขณะที่งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคคืบหน้า 38%

Advertisement

โดยอาคารเทียบเครื่องบินรองนี้จะมีหลุมจอดเครื่องบิน 28 หลุมจอด การเดินทางของผู้โดยสารระหว่างอาคารแซทเทิลไลท์กับอาคารผู้โดยสารปัจจุบันจะใช้ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติแบบไร้คนขับ (เอพีเอ็ม) ซึ่งมีทางวิ่งอยู่ใต้ดิน

ตั้งเป้าหมายก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 เริ่มทดสอบระบบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2562 และเปิดให้บริการกลางปี 2563

อย่างไรก็ตาม ทอท.ยังเดินหน้าพัฒนาระยะที่ 3 ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงินลงทุนประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประกวดราคาหาผู้ออกแบบ คาดว่าจะเสนอบอร์ดพิจารณาผู้ชนะในเดือนสิงหาคมนี้ หากบอร์ดอนุมัติจะเริ่มทำแบบก่อสร้างโดยใช้เวลาประมาณ 10 เดือน คาดว่าจะเปิดประมูลได้เดือนกรกฎาคม 2562 และเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี รวมถึงจะมีการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ด้วย

นอกจากนี้ยังจะมีการพัฒนาระยะที่ 4 ใช้วงเงินลงทุน 3.6 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนิน 2 โครงการ คือ 1.อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท มีหลุมจอดเครื่องบินอีก 28 หลุมจอด และ 2.การขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออก วงเงินลงทุน 6 พันล้านบาท โดยจะขอจัดสรรงบประมาณในปี 2565

Advertisement

เมื่อก่อสร้างเสร็จทั้งหมดประมาณปี 2568-2569 จะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 105 ล้านคนต่อปี ส่วนการก่อสร้างรันเวย์ที่ 4 อาจจะยังไม่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะปัจจุบันยังสามารถรองรับเที่ยวบินได้เพียงพอ หากจะดำเนินการจะอยู่ในแผนสุวรรณภูมิ ระยะที่ 5 ต่อไป

ก่อสร้างเสร็จตามแผนทั้งหมดเมื่อไหร่ ศูนย์กลางการบินแห่งใหม่คงหนีไปไหนไม่พ้นแน่นอน!!­

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image