กรุงไทยคาดแฮกเกอร์ต่างชาติเจาะข้อมูล เร่งยกระดับป้องกันภัยไซเบอร์ ยันลูกค้ายังเชื่อมั่นระบบ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ธนาคารพบข้อมูลลูกค้าสินเชื่อรายย่อยบางส่วนถูกแฮกข้อมูล ธนาคารได้ติดต่อกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวโดยตรง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำแนะนำในการป้องกันความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ไม่เกิดความเสียหายทางการเงินกับลูกค้า ซึ่งธนาคารได้เร่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันข้อมูลลูกค้าเข้มข้นขั้นสูงสุดไป ขณะนี้ธนาคาร พบว่า ลูกค้ายังคงมีความมั่นใจและพอใจกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันข้อมูลดังกล่าวของธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามหากความเสียเกิดขึ้นกับบัญชีลูกค้าที่พบความผิดปกติธนาคารก็พร้อมแสดงความรับผิดชอบ

นายผยง กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากกลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศ และเทคนิคขั้นสูง ที่มีความพยายามที่จะเจาะเข้าระบบของหน่วยงานต่าง ๆ มาตลอด โดยเข้าในระบบเดิมที่มีอยู่มานาน แต่ไม่ทราบว่าเป็นแฮกเกอร์กลุ่มเดียวกันกับอีกธนาคารที่เหตุด้วยหรือไม่ ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการติดตาม ซึ่งด้วยความสามารถของแฮกเกอร์ที่สูงขึ้น ถือเป็นความท้าทายที่ธนาคารจะต้องพัฒนาปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์(ไซเบอร์ซีเคียวริตี้) อย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารตั้งงบลงทุนดด้านไอทีของธนาคาร 10,000 ล้านบาท และจะทยอยลงทุนทั้งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่และลงทุนด้านซีเคียวริตี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image