อินฟราฟัน : ไฟเขียวทางคู่เด่นชัย-เชียงของ : นายขันตี

ผ่านการอนุมัติจาก ครม.ไปแล้ว 1 เส้นทาง คือ รถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 85,345 ล้านบาท รถไฟทางคู่เฟส 2 ภายใต้แผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ.2561 จากทั้งหมดที่มีอยู่ 9 เส้นทาง

โดยรถไฟทางคู่สายนี้จะเป็นเส้นทางสายใหม่ จึงถือเป็นสายประวัติศาสตร์สายแรกนับตั้งแต่รัฐบาลได้เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2503 และเริ่มศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2507 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 58 ปีแล้วที่รอคอย

เบื้องต้นกำหนดการก่อสร้างออกเป็น 3 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. วงเงิน 26,704 ล้านบาท สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 28,735 ล้านบาท และ สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 17,482 ล้านบาท มีค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ 10,660 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นก่อสร้างที่สถานีเด่นชัย จ.แพร่ มุ่งไปทางทิศเหนือผ่าน จ.ลำปาง พะเยา และเชียงราย สิ้นสุดที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จ.เชียงราย มีทั้งหมด 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง อุโมงค์รถไฟ 4 อุโมงค์ ถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง

Advertisement

โครงการนี้ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับ สปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ ซึ่งจะช่วยดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ให้มากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางรางในภาพรวมของประเทศด้วย

หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องเสนอคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) ที่มี นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน พิจารณาให้ข้อคิดเห็นและให้ความเห็นชอบเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเช่นเดียวกับโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางแรก ตั้งเป้าหมายเปิดประมูลหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี เปิดบริการภายในปี 2565-2566

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ สร้างทาง และสะพานข้ามทางรถไฟในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.แพร่ จ.ลำปาง จ.พะเยา และ จ.เชียงราย

Advertisement

ขณะเดียวกันยังให้กระทรวงคมนาคมประสานพื้นที่และท้องถิ่นจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ทำแผนบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมระหว่างก่อสร้าง เนื่องจากโครงการนี้ผ่านลุ่มน้ำชั้น 1A และก่อสร้างอุโมงค์ 4 จุด รวมความยาว 13.9 กม.

ก่อสร้างเสร็จเมื่อไหร่ การเดินทางของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวคงสะดวกขึ้นแน่นอน!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image