‘SAM’ โวผลงานครึ่งปีได้ตามเป้าเร่งดูดซับเอ็นพีแอลสถาบันการเงิน

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยผลการดำเนินงานณ สิ้นสุดไตรมาส 2 ปี 2561 ว่า เป็นไปตามเป้าหมายโดยได้รับชำระเงินสดรวมจำนวน 4,278 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 50.45 ของเป้าหมาย ซึ่งสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยในด้านการปรับโครงสร้างหนี้นั้นยังคงมุ่งเน้นความสำเร็จในการช่วยเหลือลูกค้าให้มีโอกาสแก้ไขภาระหนี้ โดยเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้ามาติดต่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้และให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ซึ่งในปี 2561 นี้ ได้จัดกิจกรรมการปรับโครงสร้างหนี้และริเริ่มโครงการพิเศษ เช่น โครงการลดหนี้มีสุข เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ งานเปิดบ้านทำงานในวันหยุด เพิ่มบริการในวันเสาร์ ทั้งที่สำนักงานใหญ่และสาขา รวมทั้งการเข้าร่วมงานร่วมใจไกล่เกลี่ยที่กรมบังคับคดีจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดตลอดปี เพื่อสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศ โดยร่วมมือกับหน่วยงานรัฐเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งมีลูกค้าสนใจเข้าร่วมงานและได้ข้อยุติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายนิยตกล่าวว่า ส่วนการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (เอ็นพีแอล) จากสถาบันการเงินต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการเพื่อเพิ่มขนาดพอร์ตของบริษัทรวมทั้งเพื่อช่วยลดปริมาณเอ็นพีแอลของระบบสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3% ต่อสินเชื่อรวมหรือประมาณ 400,000 ล้านบาทนั้น ในช่วงครึ่งแรกของปี มีการเสนอขายเอ็นพีแอลจากสถาบันการเงินต่างๆ มายัง SAM ภาระหนี้รวมประมาณ 63,896 ล้านบาท ซึ่ง SAM ได้ยื่นเสนอซื้อไปยังสถาบันการเงินผู้ขายแล้ว 21,372 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 นี้ สถาบันการเงินจะทยอยนำเอ็นพีแอลออกมาจำหน่ายไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่ง SAM จะช่วยดูดซับภาระหนี้ด้อยคุณภาพให้กับระบบสถาบันการเงินได้ประมาณร้อยละ 15-20

นายนิยตกล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) บริษัทจะเน้นทำการตลาดเชิงรุกและจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยทั่วประเทศ โดยการจัดงานประมูลขายทรัพย์สินทุกเดือนซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง การร่วมงานมหกรรมต่างๆ เช่น งานบ้านธนาคาร มหกรรม เอ็นพีเอ แกรนด์ เซลล์ ฯลฯ การลงพื้นที่เปิดบูธ “ทรัพย์มือสองต้องSAM” และการเปิดบูธขนาดเล็ก (kiosk) เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยในบางพื้นที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งการติดต่อขายตรงกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เป็นต้น นอกจากนี้ SAM ยังเพิ่มช่องทางการติดต่อที่ทันสมัยและหลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าและนักลงทุนที่สนใจ นอกเหนือจากการสอบถามผ่าน Call Center 02-686-1888 ซึ่ง SAM เพิ่มเวลาให้บริการถึงเวลา 18.00 น. ทุกวันทำการและการดูรายละเอียดทรัพย์สินผ่านเว็บไซต์ www.sam.or.th แล้ว ยังมีแอปพลิเคชัน “Sam Smile App” รวมทั้ง Line โดยแอด ID Line “@Samline” เพื่ออัพเดทข่าวสาร กิจกรรมใหม่ๆ และโปรโมชั่นดีๆ อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image