อินฟราฟัน : ทางคู่หาดใหญ่ดีเซลหรือไฟฟ้าดี : นายขันตี

สัปดาห์ที่แล้วพูดถึง โครงการเดินรถไฟด้วยระบบไฟฟ้าบนรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อทดแทนการเดินรถไฟด้วยเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันไปแล้ว

โดยนำร่องใน 4 เส้นทางหลัก วงเงินลงทุน 1 แสนล้านบาท คือ สายเหนือ ช่วงชุมทางบางซื่อ-ปากน้ำโพ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงชุมทางบางซื่อ-ชุมทางถนนจิระ สายใต้ ช่วงชุมทางบางซื่อ-หัวหิน และสายตะวันออก ช่วงชุมทางบางซื่อ-พัทยา

ทำเอาหลายคนเกิดอาการสงสัยขึ้นมาทันที เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้หารือกับหน่วยงานในสังกัด เกี่ยวกับความเหมาะสมในการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 48 กม. วงเงิน 8 พันล้านบาท

ซึ่งที่ประชุมเห็นร่วมกัน ให้ปรับแผนใหม่ ให้ยกเลิกเดินรถด้วยระบบไฟฟ้า และให้เปลี่ยนไปใช้การเดินรถด้วยระบบดีเซลเหมือนทางคู่ทั่วไปในปัจจุบันแทน เพราะเห็นว่าการก่อสร้างเป็นรถไฟไฟฟ้า ซึ่งไทยจะต้องลงทุนติดตั้งระบบไฟฟ้าที่รางฝั่งไทยเพื่อให้รถไฟไฟฟ้าของมาเลเซีย เส้นทางสายอิโปห์-ปาดังเบซาร์ วิ่งเข้ามาไทยไม่คุ้มค่า

Advertisement

เพราะปัจจุบันไทยยังไม่มีรถไฟไฟฟ้าที่จะนำมาวิ่งให้บริการ รวมทั้งยังไม่ได้หารือกับมาเลเซียเรื่องค่าใช้จ่ายในการใช้ทางของฝ่ายไทยด้วย

หากเดินหน้าโครงการรถไฟดังกล่าวต่อไป รัฐบาลจะตอบคำถามเกี่ยวกับความคุ้มค่ากับสังคมไม่ได้ จึงจำเป็นต้องปรับแผนใหม่

พร้อมทั้ง มอบหมายให้ รฟท.กลับไปปรับแผนใหม่ โดยให้ถอดระบบไฟฟ้าออกจากโครงการ ซึ่งคาดจะทำให้งบลงทุนโครงการภาพรวมปรับลดลงราว 1,000 ล้านบาท หรือปรับลดจาก 8,000 ล้านบาท เหลือ 7,000 ล้านบาท เบื้องต้น รฟท.ได้ปรับแผนและส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเช่นเดียวกัน

Advertisement

ทั้งนี้ จำได้ว่า ในอดีตก่อนที่จะสรุปให้วิ่งด้วยระบบรถไฟฟ้า ได้กำหนดให้ก่อสร้างเป็นรถไฟทางคู่ธรรมดาเหมือนกัน แต่อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมคนก่อนได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ระยะถัดไป รถไฟทางคู่ทุกเส้นทางจะต้องติดตั้งเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดอยู่แล้ว การก่อสร้างเป็นระบบไฟฟ้าเลย จะประหยัดงบประมาณมากกว่า เพราะไม่ต้องเปิดประมูลก่อสร้าง 2 ครั้ง

พอมีมติปรับเปลี่ยนกลับไปเป็นระบบรถไฟดีเซลเหมือนเดิม พร้อมกับมีแผนจะติดตั้งระบบไฟฟ้าบนรถไฟทางคู่สายเดิม ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมจะต้องจ่ายเงิน 2 รอบ

ถึงแม้จะบอกว่าการประกวดราคาครั้งนี้จะประหยัดงบประมาณได้กว่า 1 พันล้านบาท แต่หากเปิดประมูลติดตั้งระบบไฟฟ้าใหม่อีกรอบ ก็ไม่แน่ว่าอาจจะสูงกว่างบที่ประหยัดได้ครั้งนี้หรือไม่!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image