‘บีอีเอ็ม’ จ่อคว้าสิทธิ์พื้นที่ค้าปลีกรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง บางใหญ่-เตาปูน ว่า ขณะนี้ รฟม. อยู่ในขั้นตอนศึกษาวิธีการคัดเลือกที่เหมาะสมคาดว่า อีก 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุป เพื่อนำเสนอให้บอร์ด รฟม.ได้พิจารณาอนุมัติได้ภายในไตรมาสที่4ของปีนี้ เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ 2 แนวทางคือ เจรจาตรงกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอ็ม เจ้าของสัมปทานเดินรถให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะปัจจุบันบีอีเอ็มเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งมีอำนาจในการดูแลการใช้พื้นที่บริเวณสถานีสีม่วงทั้งหมดอยู่แล้ว หรือใช้วิธีเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี

“รฟม.กำลังศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบ คาดว่าไตรมาสสุดท้ายปีนี้ จะเสนอวิธีคัดเลือกที่เหมาะสมให้ บอร์ด รฟม.ตัดสิน โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้ได้ช่วงกลางปี63”นายภคพงศ์กล่าว

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บ.บีอีเอ็ม เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ตกลงร่วมกับ รฟม. เรียบร้อยแล้วว่า บีอีเอ็มจะเป็นผู้ถือสิทธิ์ดูแลการเข้าและออกพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้งหมดด้วย นอกเหนือไปจากการบริหารการเดินรถ เพราะการเข้าหรือออกภายในสถานีเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความปลอดภัยในการเดินรถ ดังนั้นในอนาคตหากจะมีบริษัทเอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีไฟฟ้าสายสีม่วง บีอีเอ็มจะมีส่วนการกำหนดกรอบการเข้าใช้พื้นที่ด้วย ซึ่งจะทำให้กรอบการพิจารณาแคบลง หากได้เอกชนที่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจเดินรถไฟฟ้าอยู่แล้วเข้ามาดำเนินงาน โดย รฟม. จะต้องกลับไปพิจารณาวิธีการจัดสรรพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งมองว่าถึงเวลาแล้วที่ รฟม.จะต้องเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สายสีม่วง เพราะปี 62 รถไฟฟ้าสายสีนำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง หัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการ

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือบีเอ็มเอ็น ผู้บริหารพื้นที่ค้าปลีกและพื้นที่โฆษณารถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบีอีเอ็ม กล่าวว่าปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมและสนใจอย่างมากที่จะเข้าไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ซึ่งปัจจุบันบีอีเอ็มซึ่งเป็นบริษัทแม่เป็นเจ้าของสัมปทานการเดินรถอยู่ ทั้งนี้อยู่ระหว่างรอฟังนโยบายจากรฟม. ว่าจะใช้วิธีเปิดประมูลพื้นที่ หรือใช้วิธีเจรจาตรงกับบีอีเอ็มให้เข้าไปพัฒนาพื้นที่ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงถือว่ามีแนวโน้มการพัฒนาธุรกิจที่ดี โดยเฉพาะบริเวณสถานีสถานีเตาปูนและตลาดบางใหญ่ ซึ่งมีปริมาณผู้โดยสารจำนวมาก และยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ได้ด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับรูปแบบร้านค้านั้นอาจจะแตกต่างจากรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีใต้ดิน เพราะเป็นสถานีลอยฟ้ามีพื้นที่ไม่มากเท่ากับสถานีใต้ดิน ดั้งนั้นอาจจะต้องเปิดเป็นร้านค้าขนากเล็ก หรือคีออสคล้ายกับบนสถานีของบีทีเอส

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image