สิ้นเดือนที่ผ่านมา ระบบโมบายแบงกิ้งและอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคารพาณิชย์ล่มพร้อมกัน โดยแบงก์กสิกรหนักสุด ทำเอามนุษย์เงินเดือนลำบากไปตามๆ กันเพราะทำธุรกรรมไม่ได้
พอปัญหาเกิดขึ้นกระจิบข่าวจึงรีบต่อสายสอบถามไปทาง สมคิด จิรานันรัตน์ ประธานบริษัท กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด หรือเคบีทีจี ในเครือธนาคารกสิกรไทย
โทรปั๊บ “คุณสมคิด” รับสายปุ๊บ พร้อมบอกว่า “กำลังแก้ไขและจะทำให้เร็วที่สุด เจ้าหน้าที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อหาสาเหตุว่าติดขัดที่ตรงไหน” ก่อนจะโทรกลับมารายงานสาเหตุในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้นว่าเกิดจากอะไร
สปิริตของผู้บริหารมีมากมายโดยไม่รอให้ผู้บริโภคกังขา
จากนั้นกระจิบข่าวได้ต่อสายถึงผู้บริหารธนาคารพาณิชย์รายอื่นด้วย ได้รับคำตอบว่า “ขอไม่ใช้ชื่อ ช่วงนี้เป็นช่วงเซ็นซิทีฟ ไม่อยากจะให้ข่าวเยอะเดี๋ยวจะเป็นการซ้ำเติมกัน” แต่พอถามถึงเรื่องระบบกลางหรือไอทีเอ็มเอ็กซ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แหล่งข่าวก็ย้ำว่า “เดี๋ยวจะงอนกัน ไม่พูดถึงดีกว่านะ”
แม้ว่าจะมีปัญหา (ใหญ่) ต้องแก้ไข แต่อันดับแรกพันธมิตรในอุตสาหกรรมต้องเข้าใจกันก่อนใช่มั้ยค้า
เดี๋ยวก็หาทางออกได้…แบบนี้เค้าเรียกว่ารู้รักสามัคคีค่ะ…ฮา