อินฟราฟัน : ไฮสปีดเทรนเมืองฝรั่ง : นายขันตี

สัปดาห์นี้มาเจาะลึกรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรนของฝรั่งเศส อีกประเทศที่เดินทางไปดูงานและทดลองใช้บริการระบบรถไฟความเร็วสูงที่ฝรั่งเศสได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก ดำเนินการโดย บริษัท ทางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ แอสแอนเซแอ็ฟ (SNCF) เป็นหนึ่งในผู้ซื้อเอกสารการประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) ของไทย และอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทของไทยเพื่อจับมือเข้าร่วมยื่นประกวดราคาในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำหนดไว้ในทีโออาร์

ปัจจุบัน SNCF ดำเนินธุรกิจใน 20 ประเทศทั่วโลก เดินรถไฟประมาณ 15,000 ขบวนต่อวัน บนเส้นทางรถไฟประมาณ 3 หมื่นกิโลเมตร

ผู้บริหารของบริษัทแอบโปรยยาหอมว่า ไทยเป็นศูนย์กลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นเมื่อมีโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน บริษัทจึงสนใจจะเข้าไปร่วมกับบริษัทขนาดใหญ่ บริษัทชั้นนำของไทยเพื่อนำขนส่งที่สมาร์ท และมีประสิทธิภาพไปยังไทย

การเข้าไปร่วมกับบริษัทในไทย ทางบริษัทยืนยันว่าจะไม่ใช่การลงทุนในการเข้าไปถือหุ้น แต่จะเป็นลักษณะพันธมิตร สิ่งสำคัญ คือ อยากเข้าร่วมตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการซ่อมบำรุงรักษา เพราะอยากเป็นพันธมิตรที่แท้จริงและระยะยาว

Advertisement

โดยยืนยันว่า หากบริษัทได้เข้าไปก็จะไม่นำคนเป็นแสนเข้าไปในไทย จะให้คนไทยทำเอง เหมือนกับในหลายประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินการ ซึ่งจะมีการสร้างโรงเรียนเพื่ออบรมการควบคุมดูแลรถไฟ เพราะก่อนที่จะเริ่มให้บริการได้ต้องใช้เวลาประมาณ 4 ปี จึงจะควบคุมและบำรุงรักษารถไฟได้

สำหรับในยุโรปบริษัททำธุรกิจอยู่ 8 ประเทศ เป็นผู้ดูแลรถไฟความเร็วสูงในยุโรปประมาณ 50% โดยผลพลอยได้ของการมีรถไฟความเร็วสูงไม่ได้มีเฉพาะการมีรายได้จากการขนผู้โดยสารเท่านั้น แต่ส่งผลในเรื่องของเศรษฐกิจ

จากการทดลองนั่งจากกรุงปารีสไปยังเมืองแรงส์ ระยะทาง 140 กม. ใช้เวลา 45 นาที มีขบวนรถให้บริการทั้งที่เป็นชั้นเดียวและสองชั้น จำกัดความเร็วไม่เกิน 320 กม./ชม. นั่งชั้นบนจะรู้สึกนิ่งกว่าชั้นล่าง เส้นทางใช้หินปูทาง แต่สร้างขึ้นมาใหม่ จึงใช้ความเร็วได้สูง

Advertisement

ตู้ของพนักงานขับรถเป็นลักษณะหัวลาก เดินทะลุไปยังห้องโดยสารไม่ได้ ต้องเข้าจากประตูด้านข้าง เข้าไปแล้วจะออกระหว่างทางไม่ได้

เมื่อมีโอกาสเข้าไปสังเกตการณ์ในห้องคนขับจากเมืองแรงส์-ปารีส จึงต้องยืนตลอด 45 นาที แต่เหมือนใช้เวลาไม่นาน ดูนั่นดูนี่ไปเพลินๆ

โดยเฉพาะตอนเข้าโค้งด้วยความเร็ว 320 กม. ก็แอบตื่นเต้นอยู่!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image