นอกจากกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เดินหน้าผุดรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องแล้ว ในจังหวัดใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และนครราชสีมา ก็เตรียมลงมือก่อสร้างด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งรูปแบบที่มีการพิจารณาว่าเหมาะสมสุด หนึ่งในนั้น คือ รถรางไฟฟ้า หรือ “แทรม”
เมื่อไม่นานมานี้ มีโอกาสเดินทางไปดูงานการให้บริการรถรางไฟฟ้าที่เมืองแรงส์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ไกลมากเพียง 140 กิโลเมตร (กม.) โดยเมืองนี้มีประชากรรวม 3 แสนคน แต่ที่อยู่ในตัวเมืองจะมีเพียง 1.8 แสนคนเท่านั้น
การให้บริการรถรางไฟฟ้าของเมืองนี้ ดำเนินการโดยบริษัท ทรานส์เดฟ กรุ๊ป บริษัทลูกของบริษัท ทางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือแอสแอนเซแอ็ฟ (SNCF)
ขบวนรถรางไฟฟ้าของที่นี่ดูสะดุดตาทันทีที่เห็น เพราะนอกจากจะมีสีสันที่หลากหลาย ดูสวยงามแล้ว ทุกขบวนยังออกแบบให้คล้ายกับแก้วแชมเปญ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมือง ที่มีชื่อเสียงเรื่องการทำแชมเปญ
เส้นทางให้บริการ มีการก่อสร้างให้อยู่ระดับเดียวกันกับถนน บางช่วงรางรถไฟอยู่บนถนนที่รถยนต์วิ่งสัญจรทั่วไป รถยนต์จึงต้องหยุดเพื่อให้รถรางไปก่อน
มีรถรางไฟฟ้าให้บริการ 2 สาย วิ่งในแนวเหนือ-ใต้ของเมือง สายที่ 1 วิ่งเชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาล และสายที่ 2 วิ่งไปเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟความเร็วสูง ระยะทางให้บริการรวม 22 กม. มี 23 สถานี ใน 1 ขบวน มี 3 ตู้ รถออกทุก 5 นาที มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 45 ล้านคนต่อปี
ระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับขบวนรถดูแล้วก็ทันสมัยไม่เบา โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมือง ที่ไม่มีสายไฟห้อยระโยงระยางเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นการรักษาทัศนียภาพของเมืองให้สวยงาม ไม่รกรุงรัง จะมีจุดจ่ายกระแสไฟฟ้าอยู่บนพื้นตามสถานีต่างๆ เมื่อรถจอดสามารถชาร์จไฟเข้าขบวนรถได้โดยอัตโนมัติ
พอออกนอกเขตเมือง รถก็จะเปลี่ยนไปรับไฟฟ้าจากสายไฟที่อยู่ด้านบนของขบวนรถแทน จึงไม่มีปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอในการขับเคลื่อนขบวนรถ
การบำรุงรักษาขบวนรถ ทางบริษัทยืนยันว่ามีการตรวจเช็กกันเป็นประจำ เนื่องจากมีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ที่สถานีปลายทาง มีอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมพร้อมไว้ในการซ่อมบำรุงอยู่แล้ว ภายในศูนย์ซ่อมบำรุง ก็จะมีที่จอดขบวนรถอย่างเพียงพอ มีโรงล้างรถที่เป็นระบบอัตโนมัติ จึงล้างรถให้สะอาดเป็นประจำทุกวัน หลังจากหมดเวลาให้บริการ
พอได้ทดลองนั่ง จากสถานีรถไฟความเร็วสูงถึงศูนย์ซ่อมบำรุง ก็สะดวกสบายดี ลงระหว่างทางสามารถเชื่อมต่อรถเมล์ที่มีอยู่ถึง 14 สายได้ทันที!!
นายขันตี