ดราม่าการบินไทย สู่หนี้ 2.8 แสนล้าน ระวังล้มละลายซ้ำรอย มาเลเซียแอร์ไลน์?

เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน กับปมดราม่าเที่ยวบินTG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ตุลาคม ที่มีผู้โดยสารกว่า 300 คน เกิดดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง

เหตุกัปตันไม่นำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่โดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ

กระทั่งสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ยอมสละที่นั่งให้

แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระแสโจมตีย่อมพุ่งเป้าไปยังคณะนักบินที่โดยสารกลับ และกัปตันในเที่ยวบินดังกล่าว

แม้ภายหลังจะมีการออกมาชี้แจงถึงสิทธิของนักบินที่โดยสารกลับที่สามารถนั่งชั้นเฟิร์สต์คลาสได้

แต่ก็เกิดคำถามว่าสมควรหรือไม่ที่ต้องให้ผู้โดยสารเสียสละที่นั่งให้ 

และเหตุใดเขาเหล่านั้นจึงไม่มีใครคิดที่จะเสียสละเพื่อให้เที่ยวบินไม่ดีเลย์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากดูจากหนังสือชี้แจงของผู้จัดการเที่ยวบินอาวุโสในเที่ยวบินTG 971 ที่ระบุว่านายสถานีที่ซูริกไม่ได้สำรองที่นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสให้กับนักบินที่โดยสารกลับทั้ง 4 คน

ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นปัญหาเรื่องการบริหารจัดการภายในองค์กรที่มีผู้โดยสารเป็นเดิมพัน


ใครผิดใครถูกคงต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ตั้งขึ้นมาสางปมดรามานี้
อย่างเร็วภายในสัปดาห์นี้น่าจะรู้ผล

ปมดรามาเที่ยวบินทีจี971 เลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของการบินไทย
โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในการเลือกใช้บริการของประชาชน ในสภาวะที่อุตสาหกรรมการบินแข่งขันกันอย่างดุเดือดในด้านการบริการ และราคา

ประชาชนจึงมีตัวเลือกมากมายจากสายการบินต่างชาติ และสายการบินโลว์คอสต์ 

ในขณะที่การบินไทยอยู่ในสภาพที่ขาดทุนบักโกรก ล่าสุดไตรมาส 2 ขาดทุนกว่า 3 พันล้านบาท
และมีหนี้สินรวมของบริษัทและบริษัทย่อยตัวเลข  ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 กว่า 2.8 แสนล้านบาท

ปมดรามาเที่ยวบินทีจี 971 เป็นเพียงปัญหาหนึ่งของรัฐวิสาหกิจเก่าแก่ของไทยแห่งนี้

ที่ยังมีอีกหลายปมปัญหาที่ต้องเร่งผ่าตัดองค์กรครั้งใหญ่เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติ

อย่าคิดเพียงว่ามีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่คอยโอบอุ้ม

แต่หากวันหนึ่งหนี้สินล้นพ้นเกินเยียวยาแล้ว

ไม่แน่อาจซ้ำรอย “มาเลเซียแอร์ไลน์”สายการบินแห่งชาติของมาเลเชีย ที่เข้าสู่ภาวะล้มละลาย??

บทความก่อนหน้านี้ความมั่นใจในชัยชนะของ ‘ทักษิณ’ ผกผันวันเลือกตั้ง
บทความถัดไปนิคมฯยางพาราเนื้อหอม กนอ.เผย4ชาติแห่จอง 500 ไร่ พร้อมเปิดดำเนินการสิ้นปีนี้