ผู้เขียน | นายด่าน |
---|
เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน กับปมดราม่าเที่ยวบินTG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ตุลาคม ที่มีผู้โดยสารกว่า 300 คน เกิดดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง
เหตุกัปตันไม่นำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่โดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ
กระทั่งสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ยอมสละที่นั่งให้
แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระแสโจมตีย่อมพุ่งเป้าไปยังคณะนักบินที่โดยสารกลับ และกัปตันในเที่ยวบินดังกล่าว
แม้ภายหลังจะมีการออกมาชี้แจงถึงสิทธิของนักบินที่โดยสารกลับที่สามารถนั่งชั้นเฟิร์สต์คลาสได้
แต่ก็เกิดคำถามว่าสมควรหรือไม่ที่ต้องให้ผู้โดยสารเสียสละที่นั่งให้
และเหตุใดเขาเหล่านั้นจึงไม่มีใครคิดที่จะเสียสละเพื่อให้เที่ยวบินไม่ดีเลย์
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากดูจากหนังสือชี้แจงของผู้จัดการเที่ยวบินอาวุโสในเที่ยวบินTG 971 ที่ระบุว่านายสถานีที่ซูริกไม่ได้สำรองที่นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสให้กับนักบินที่โดยสารกลับทั้ง 4 คน
ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นปัญหาเรื่องการบริหารจัดการภายในองค์กรที่มีผู้โดยสารเป็นเดิมพัน
ใครผิดใครถูกคงต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ตั้งขึ้นมาสางปมดรามานี้
อย่างเร็วภายในสัปดาห์นี้น่าจะรู้ผล
ปมดรามาเที่ยวบินทีจี971 เลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของการบินไทย
โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในการเลือกใช้บริการของประชาชน ในสภาวะที่อุตสาหกรรมการบินแข่งขันกันอย่างดุเดือดในด้านการบริการ และราคา
ประชาชนจึงมีตัวเลือกมากมายจากสายการบินต่างชาติ และสายการบินโลว์คอสต์
ในขณะที่การบินไทยอยู่ในสภาพที่ขาดทุนบักโกรก ล่าสุดไตรมาส 2 ขาดทุนกว่า 3 พันล้านบาท
และมีหนี้สินรวมของบริษัทและบริษัทย่อยตัวเลข ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 กว่า 2.8 แสนล้านบาท
ปมดรามาเที่ยวบินทีจี 971 เป็นเพียงปัญหาหนึ่งของรัฐวิสาหกิจเก่าแก่ของไทยแห่งนี้
ที่ยังมีอีกหลายปมปัญหาที่ต้องเร่งผ่าตัดองค์กรครั้งใหญ่เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติ
อย่าคิดเพียงว่ามีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่คอยโอบอุ้ม
แต่หากวันหนึ่งหนี้สินล้นพ้นเกินเยียวยาแล้ว
ไม่แน่อาจซ้ำรอย “มาเลเซียแอร์ไลน์”สายการบินแห่งชาติของมาเลเชีย ที่เข้าสู่ภาวะล้มละลาย??