เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน จากกรณีนักเขียนรางวัลซีไรท์ “วินทร์ เลียววาริณ” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า โดนโกงค่าอาหารซีฟู้ดในร้านดังที่หัวหิน หลังเจอคนขายตั้งใจไม่บอกราคา เนื่องจากเห็นชื่อร้านในเว็บไซต์ก็เข้าไปนั่ง เป็นร้านธรรมดา แต่ต้องจ่ายเงินค่าอาหารหกพันกว่าบาท กุ้งเผาราคาตัวละหนึ่งพันบาท จากเดิมเชื่อว่าราคาไม่เกินสองพันบาท
ล่าสุด เฟซบุ๊ก “วินทร์ เลียววาริณ” โพสต์ข้อความว่า สืบเนื่องจากเรื่องเหตุที่หัวหิน บางคนสงสัยว่าทำไมผมไม่เรียกตำรวจจัดการร้านในขณะนั้นเลย คำตอบคือ 1 เพราะเกิดอาการงง ไม่ทันคิดว่าจะเจอเรื่องแบบนี้ ยิ่งเมื่อเจอมุขใช้เด็กมาเก็บเงิน ผู้ใหญ่หายหน้าหมด สมองจึงไม่แล่นเลย 2 ต้องตัดสินใจทันทีว่า จะพาแขกต่างชาติไปทัวร์โรงพักตอนหัวค่ำนั้น หรือพาไปเที่ยวตามโปรแกรมที่ตั้งใจ ก็ตัดสินใจเลือกทางหลัง ไม่ทุกคนที่เจอเรื่องไม่คาดฝันอย่างนี้แล้ว มีปฏิกิริยาและปฏิภาณฉับไว แก้ไขปัญหาได้ถูกจุด เห็นชัดว่าผมสอบตกในเรื่องนี้! อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญของบทความคือเพื่อเตือนให้พวกเราระวังการถูกโกงจากช่องโหว่ของเมนูที่เขียนว่า “ราคาขึ้นลงตามตลาด” เรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นแม้แต่ในร้านหรูๆ ร้านไม่ได้โกงหรอก แต่บางคนเข้าภัตตาคารหรูแล้วเกิดอาการหน้าบาง ไม่กล้าถามราคา อาจเพราะไปกับหญิงสาวที่เพิ่งรู้จัก หรือพาลูกค้าไป กลัวว่าจะเสียหน้าถ้าถามราคาคำแนะนำของผมหลังจากประสบการณ์นี้คือ ถามราคาไปเลย ไม่ต้องเกรงใจ เป็นสิทธิของเรา
ดูจากจำนวนคนที่ได้รับสาส์นชิ้นนี้แล้ว ก็ถือว่าผมเสียเงินหกพันบาทไปอย่างคุ้มค่า (สอบตกก็จริง แต่ถือว่าสอบซ่อมแล้วนะ!) สำหรับโพสต์เรื่อง ความโลภฯ ไม่ได้เพิ่งเขียนเพราะเกิดเหตุที่หัวหินแต่อย่างไร ผมเขียนมาหลายปีแล้ว (ตุลาคม 2558) และก่อนหน้านั้นก็เคยเขียนเตือนเรื่องนี้เป็นระยะ เพราะมองเห็นมานานหลายปีแล้วว่า ทิศทางของการท่องเที่ยวไทยจะไปทางไหน แต่ดูเหมือนไม่มีใครสนใจอ่าน และสุดท้าย ประเด็นราคาสองมาตรฐาน น่าสนใจ อยากคุยเรื่องนี้มานานแล้วเหมือนกัน ว่างๆ ค่อยเขียนมาถกกัน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
– ร้านซีฟู้ดแจงปมนักเขียนซีไรต์โวย กุ้งเผาตัวละพันบาท เซ็งเพิ่งจบดราม่ากรรเชียงปูจานละ 650 บาท
–นักเขียนซีไรต์แฉโดนโกงค่าอาหารซีฟู้ดร้านดังที่หัวหิน ชี้คนขายตั้งใจไม่บอกราคากุ้งเผาตัวละพัน