“กระทิงแดง” ลุยตลาดเวียดนาม หลังยอดขายโตต่อเนื่อง 25% ตั้งเป้าโต 3 เท่าภายในปี65

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ และวอริเออร์ เปิดเผยว่า บริษัท ทีซีพีวีเอ็น จำกัด ถือเป็นบริษัทแรกในต่างประเทศที่กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ถือหุ้น 100% โดยสาเหตุที่เลือกมาเปิดสำนักงานที่เวียดนาม เนื่องจากเวียดนามเป็นตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง (เอนเนอร์จี ดริ้งค์) ขนาดใหญ่มีการเติบโต 6% ต่อปี เป็นที่สองรองจากประเทศจีนที่เติบโตที่สุดในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้บริษัทฯมองเห็นโอกาสที่ตลาดเครื่องดื่มจะเติบโตอีกมาก เพราะที่ผ่านมายอดขายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดเวียดนามเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราเติบโตต่อเนื่องกว่า 25% ต่อปี

“การทุ่มบุกตลาดเวียดนามนี้เป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจ 5 ปี (2560-2565) มีเป้าหมายจะเพิ่มยอดขายโต 3 เท่า หรือ 100,000 ล้านบาท ภายในปี 2565 นอกจากนี้ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนเวียดนามนิยมบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังเพื่อใช้ในการดับกระหาย และในมื้ออาหาร โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ทำงานหนัก ที่ต้องการพลังงานจากเครื่องดื่มชูกำลังมาช่วยเสริม” นายสราวุฒิกล่าว

อย่างไรก็ตามแผนธุกิจในอีก 3 ปี หรือระหว่างปี 2562-2564 บริษัทฯจะเพิ่มการลงทุนอีก 4,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพใน 3 ด้าน ได้แก่ 1.การเสริมสร้างขีดความสามารถของทีมงานวิจัยตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น 2.การบริหารจัดการด้านการตลาดและการขายด้วยทีมงานมืออาชีพระดับโลก และ3.การบริหารจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมและทันสมัย

“คาดว่า การลงทุนนี้จะช่วยผลักดันยอดขายธุรกิจในภาพรวมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายสินค้าของกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ในเวียดนามทั้งหมด จะมียอดขายประมาณ 10,000 ล้านบาท นับเป็นมูลค่าถึง 1ใน 3 ของรายได้รวมของกลุ่ม ทีซีพี ทั้งหมด ที่คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 30,000 ล้านบาทในปีนี้” นายสราวุฒิกล่าว

Advertisement

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีแผนเปิดสำนักงานในต่างประเทศ 1สำนักงานต่อปี เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด และผลักดันให้กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี เป็น เฮ้าส์ออฟแบรนด์ หรือ แบรนด์ท้องถิ่น ตั้งเป้าในอีก 3 ปี จะมีสินค้าใหม่อย่างน้อย 1 แบรนด์วางจำหน่ายในตลาดเวียดนาม ซึ่งอาจเป็นสินค้าใหม่ที่คิดค้นเพื่อคนในท้องถิ่น หรืออาจจะเป็นแบรนด์ที่มีอยู่แล้ว และนำมาจำหน่าย โดยมีเป้าหมายจะมีส่วนแบ่งการตลาดของทุกแบรนด์ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่เวียดนามเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากปัจจุบันบริษัทฯมีส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังประมาณ 42%

นายวัสนัย กฤษอร่ามเรือง ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจต่างประเทศ กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี กล่าวว่า สำหรับเครื่องดื่มชูกำลังอัดลมแบรนด์ “วอริเออร์” ถือว่าเป็นแบรนด์ใหม่ที่บริษัทฯสร้างขึ้นมาเพื่อตลาดเวียดนาม โดยสามารถเอาชนะตลาดเครื่องดื่มในเวียดนาม และยังติดอันดับ 1 ใน 5 ของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเวียดนาม โดยตั้งแต่ออกวางจำหน่ายในปี 2558 ได้รับการตอบรับอย่างดี มียอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกปี และคาดว่ายอดขายในช่วงสิ้นปี 2561 จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงเท่าตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image