“กสอ.”ผนึก”ไอเอสเอ็มอีดี”ดัน 10 เอสเอ็มอีไทยทะยานสู่ระดับโลก ใน 3 ปี

dav

นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. ร่วมมือกับสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ไอเอสเอ็มอีดี) พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้พร้อมแข่งขันในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมให้เป็นสมาร์ท เอสเอ็มอี ด้วยการใช้นวัตกรรมและเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่การส่งเสริมแนวคิดการทำธุรกิจที่มุ่งตอบสนองตลาดระดับโลก (โกลบอล เอสเอ็มอี) ในอนาคต

“ปีนี้ กสอ. ได้คัดผู้ประกอบการมาทั้งหมด 25 ราย หรือประมาณ 10 ธุรกิจ โดยมีงบสนับสนุนประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งมีเป้าหมายสร้างเอสเอ็มอีกลุ่มนี้ให้มีฐานลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย และมียอดขายเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า และต้องการผลักดันให้ทั้ง 10 ธุรกิจ เป็นที่รู้จักในระดับโลก ภายใน 3 ปี ซึ่งในช่วงแรก กสอ.ได้ร่วมกับ ไอเอสเอ็มอีดี ในการเสริมทักษะกระตุ้นความคิด ทั้งยังได้มีการจัดเวิร์คชอป ภายใต้กิจกรรม Train The Coach ซึ่งเป็น 1 ใน 9 มาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะช่วยขับเคลื่อน เอสเอ็มอี สู่ยุค 4.0 โดยได้มีการนำทีมที่ปรึกษาที่มีความรู้ทั้งในและต่างประเทศ มาเป็นโค้ช พร้อมการบอกเล่าประสบการณ์และบอกเทคนิคเพื่อประสบความสำเร็จในธุรกิจ ซึ่งถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ในปีหน้า (พ.ศ.2563) คาดว่าจะมีการพิจารณาในส่วนของการเพิ่มวงเงินสนับเพิ่มเติมต่อไป” นายเดชากล่าว

นายเดชา กล่าวว่า ในส่วนของงบสนับสนุนในปีนี้ที่มูลค่าน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากทางการได้มีแบ่งงบบางส่วนไปดูแลในเรื่องของการพัฒนาองค์กรและนำไปพัฒนาโครงการ กว่า 60 โครงการ ซึ่งแบ่งออกเป็นงบรวม 1,200-1,500 ล้าบบาท โดยแบ่งเป็นงบในการสนับสนุนโครงการทั้งหมดประมาณ 600-700 ล้านบาท ซึ่งภายใน 1 ปี สามารถสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้กว่า 10,000 ราย นอกจากนี้ กสอ. ได้ตั้งเป้าหมายในการผลักดันให้เอสเอ็มอีไทยมีการเติบโตประมาณ 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ให้ได้ ภายในปี 2564

ทั้งนี้ ในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อเข้าสู่การเป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ กสอ. จะเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพื่อสร้างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีศักยภาพสูงขึ้นและพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง โดยใช้การค้นหาศักยภาพและขีดความสามารถที่แท้จริงของผู้ประกอบการ และค้นหาตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และธุรกิจ โดยนำเอาจุดเด่นภายในตนเองของผู้ประกอบการแต่ละราย มาพัฒนาเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์หรือบริการซึ่งเน้นใช้การตลาดนำการผลิต โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ เอสเอ็มอีในสาขาอุตสาหกรรมศักยภาพและที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องเป็นสถานประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของตนเอง หรือต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของตนเอง

นายเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้ ในอนาคต กสอ.คาดว่า เอสเอ็มอี มีแนวโน้มการเติบโตก้าวหน้า ผ่านการดำเนินงานหลัก 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ในลักษณะการเข้าค่าย ระยะเวลา 10 วัน เพื่อมุ่งเน้นการวิเคราะห์และค้นหาลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน โดยใช้เครื่องมือทางดิจิทัลมาช่วยในการวิเคราะห์ 2.การพัฒนาต้นแบบและเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากลและการทดสอบตลาด ซึ่งจะมีทีมงานโค้ชผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและขีดความสามารถในการแข่งขัน และ 3.การเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาเข้าสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์และการสร้างกลไกในการขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะช่วยสร้างการเติบโตในตลาดให้กับผู้ประกอบการอย่างกว้างขวางในอนาคต

บทความก่อนหน้านี้จนท.อึ้ง! เร่งช่วย ด.ญ.15 หลังโดนจับคดียาบ้า พบตั้งท้อง 5 เดือน อยู่บ้านหลังเดียวอัดกัน 22 คน
บทความถัดไปก้างตำคอ : นายเสียม