ดิจิ-เทรนด์ ฟอร์เวิร์ด : ระวังสื่อรักออนไลน์ : โดย นายมะดัน

บรรยากาศของวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ยังคงอบอวลไปทั่ว โดยเชื่อว่าช่วงที่ผ่านมา หลายคนคงมีการมอบของขวัญแทนใจ เพื่อสื่อความรักของกันและกัน

แต่ “ยามรักน้ำต้มผักยังว่าหวาน ยามร้าวรานน้ำตาลยังว่าขม” ไม่พ้นแม้แต่บนโลกออนไลน์

ในยุคที่เฟซบุ๊กก็มีฟีเจอร์ “การออกเดต” ช่วยหาคู่ ขณะที่เรื่องความเป็นส่วนตัว หรือไพรเวซี่ บนโลกออนไลน์ก็เป็นเรื่องฮอตในปี 2561 ที่ผ่านมา

โดย “แคสเปอร์สกี แล็บ” หนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสและรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต และ “โทลูน่า” บริษัทที่ทำการวิจัยตลาด เคยสำรวจคนจำนวน 18,000 คน จาก 18 ประเทศทั่วโลก (ไม่มีไทยนะจ๊ะ) เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2561 โชว์ให้เห็นว่า สื่อออนไลน์ ใช่ว่าจะมีไว้โชว์ในแง่มุมหวานชื่นเพียงอย่างเดียว

Advertisement

ในจำนวน 26% ที่เคยเก็บข้อมูลลับส่วนตัวไว้บนอุปกรณ์ของคู่รักกัน ในยามรักหวาน แต่ทันทีที่ “รักมีปัญหา” จากผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้ 21% มักใช้ช่องทางออนไลน์ สอดส่อง และติดตามความเคลื่อนไหวผ่าน “บัญชี” ที่เคยใช้ด้วยกัน แต่แฝงเจตนาเพื่อหวังแก้แค้น หรือหาข้อมูลไว้กระแนะกระแหนคนรักใหม่ของอีกฝ่าย

ขณะที่ 12% มีการเปิดโปงข้อมูลลับเฉพาะ หรือต้องการแฉข้อมูลส่วนตัวของคนรักเก่าให้โลกได้รับรู้ เพื่อเป็นการแก้แค้น และใน 10% ของคนที่เลิกรากันไป ยอมรับว่า แอบใช้จ่ายเงินของคู่รักเก่าทางออนไลน์ด้วย

ใช่หรือไม่ว่าการยุติความสัมพันธ์ต่อกัน ไม่ควรกลายมาเป็นความเสี่ยงต่อข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นความลับของใครเลย แต่จากผลการสำรวจข้างต้น ชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร และเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ทางที่ดีควรหมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดในการเข้าใช้บัญชีต่างๆ โดยเฉพาะที่เคยแชร์กับคน (เคย) รักกัน ด้วยความปรารถนาดีจาก “ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด”

Advertisement

นายมะดัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image