ก.อุตฯ นำคณะผู้แทนอาเซียนแอ่ว “ออนใต้” โชว์อัตลักษณ์หมู่บ้านซีไอวี

ก.อุตฯ นำคณะผู้แทนอาเซียนแอ่ว “ออนใต้” โชว์อัตลักษณ์หมู่บ้านซีไอวี ต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เร่งขยายผล 215 หมู่บ้านทั่วปท. ปั๊มยอดขายทะลุแสนล.

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในโอกาสนำคณะอาเซียนระดับอธิบดีหรือผู้แทนจากสมาชิกประเทศอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านแร่ธาตุ The 16th ASEAN Senior Officials Meeting on Minerals (Working Groups) : 16th ASOMM WGs พร้อมลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาต้นแบบชุมชนที่เข้าร่วมโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือซีไอวี(CIV) ชุมชนออนใต้ ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่าปี 2562 กระทรวงมีเป้าหมายผลักดันการพัฒนาหมู่บ้านซีไอวี 215 หมู่บ้าน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ จากปัจจุบันพัฒนาไปแล้ว 27 หมู่บ้าน ทำให้เกิดสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในชุมชน มียอดขายมากกว่าแสนล้านบาทในปี 2565 จากปี 2559 มียอดขายไม่ถึง 8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับรายได้ให้กับเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 เป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ขึ้นในท้องถิ่น และเกิดการเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจของท้องถิ่นที่คนในชุมชนสามารถรวมกลุ่มกันเพื่อการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจหมู่บ้านให้เกิดความเข้มแข็งและพร้อมพัฒนาตนเองให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก

Advertisement

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กล่าวว่าหมู่บ้านซีไอวี “ชุมชนออนใต้” อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้ยกระดับการท่องเที่ยวขึ้น โดยในระยะแรกถือเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนหมู่บ้านซีไอวีที่มีอยู่ 11 หมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาพื้นที่เป็นที่พักรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลักในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงได้ ทำให้ในปี 2561 ที่ผ่านมาชุมชนออนใต้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 1.5 ล้านบาท มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 6,000 คน

ทั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างชุมชนในการสร้างเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวให้การตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากชุมชนออนใต้ เป็นชุมชนที่มีการนำเอาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ยังคงรักษาไว้มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว ผสมผสานกับอัตลักษณ์ดั้งเดิมมาพัฒนา เป็นจุดขายด้วยแนวคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับยุคสมัยและมีแบรนด์สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นของตนเอง ภายใต้สโลแกน “พันนาพูเลา ร้อยเรื่องเล่า เมืองเก่าออนใต้”

นอกจากนี้ กสอ. ยังได้จัดทำแอปพลิเคชั่น ชื่อว่า “CIV like” โดยนำเสนอเรื่องราวท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน แผนที่แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงที่พักโฮมสเตย์ให้ผู้สนใจได้ดูข้อมูลก่อนเดินทาง ซึ่งช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดสร้างระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัย สามารถดึงดูดผู้เข้าเยี่ยมชมหมู่บ้าน และก่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างยั่งยืนในท้องถิ่น ซึ่งสามารถแสดงผลบนสมาร์ทโฟนทั้งในระบบปฏิบัติการ IOS และ Android อันเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้สะดวก

Advertisement

ทั้งนี้เบื้องต้นนำร่องหมู่บ้านซีไอวี 27 หมู่บ้าน และมีแผนจะขยายให้ครอบคลุมทั้งหมด 215 หมู่บ้าน ขณะเดียวกันยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนา CIV MARK (Requirement for CIV Product & Service Certification: CIV MARK) ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์เพื่อเป็นการบ่งชี้ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น เพื่อยกระดับแบรนด์ของชุมชนให้เป็นที่รู้จัก และเกิดการยอมรับในผลิตภัณฑ์มากขึ้น แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถการพัฒนาของชุมชนที่เป็นรูปธรรม รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับต้นทุนทั้งวัตถุดิบและบริการด้านท่องเที่ยวของหมู่บ้าน สามารถดึงเม็ดเงินจากภายนอกเข้าสู่ชุมชนเพิ่มรายได้ที่ยั่งยืน สามารถพึ่งพาตนเองผ่านสินค้าเด่นประจำชุมชนได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image