ค้าปลีกฮอต! แบงก์แห่ตั้งเป็นเอเย่นต์ให้บริการลูกค้า จ่อเปิดบัญชีได้เร็วๆ นี้

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รักษาการกรรมกาารผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างหารือกับเซเว่น อิเลฟเว่น เพื่อแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนธนาคารในการทำธุรกรรมการเงิน(แบงกิ้งเอเย่นต์) เช่นการรับเงินฝาก ถอนเงิน จ่ายบิล เป็นต้น และในอนาคตจะขยายไปสู่การให้เซเว่นทำหน้าที่ในการเปิดบัญชีเงินฝากให้กับลูกค้าธนาคาร หากธนาคารแห่งประเทสไทย(ธปท.) ทางการอนุมัติให้มีการใช้การพิสูจน์ตัวตนผ่านอิเล็กทรอนิกส์(อี-เควายซี) ได้ทั่วไปจะทำให้กระบวนการเปิดบัญชีและการเข้าถึงลูกค้ามีความสะดวกมากขึ้นในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารเป็นพันธมิตรกับ เซเว่น อิเลฟเว่น ผ่านการเข้าไปเปิดสาขาในร้านเซเว่น อิเลฟเว่น มีอยู่ 2-3 สาขา แต่หากร้านเซเว่น อิเลฟเว่น เป็นแบงกิ้งเอเย่นต์ของธนาคาร ธนาคารจะสามารถให้บริการลูกค้าได้ที่สาขาของเซเว่น อิเลฟเว่น ที่มีกว่าหมื่นสาขาได้ ทั้งนี้ ยังมีการเจรจาเพิ่มเติมกับพันธมิตรที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นแบงกิ้งเอเย่นต์ เช่น กลุ่มสื่อสาร พวกค่ายมือถือต่างๆ

นางปิติพร พนาภัทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารพันธมิตรและพัฒนาธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้แต่งตั้งให้เทสโก้ โลตัส ห้างค้าปลีกที่มีจุดให้บริการกว่า 2,000 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นแบงกิ้งเอเย่นต์เริ่มต้นด้วยบริการรับชำระบิลในเครือของธนาคาร และบิลอื่นๆ กว่า 2,000 รายการ เช่น กลุ่มลิสซิ่ง จ่ายสินเชื่อรถยนต์ และกลุ่มประกัน เพื่อจ่ายค่าเบี้ยประกัน เป็นต้น และจะร่วมกันศึกษาพัฒนารูปแบบและต่อยอดเพื่อขยายขอบเขตการให้บริการทางการเงินใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจลูกค้ารายย่อย และลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการศึกษาการให้บริการผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์รูปแบบใดจะตอบโจทย์ลูกค้าของธนาคารมากที่สุด โดยแบงกิ้งเอเย่นต์จะเน้นให้อยู่ในพื้นที่ที่ธนาคารไม่มีสาขา พิจารณาไปถึงความสามารถในการรองรับลูกค้าของธนาคาร เป็นต้น ปัจจุบันธนาคารมีการเปิดสาขาใหม่ และปิดสาขาในบางพื้นที่ย้ายไปในทำเลใหม่ รองรับความต้องการลูกค้า ส่วนการให้บริการผ่านสาขารูปแบบเอ็กซ์เพรส หรือสาขาให้บริการผ่านตู้อิเล็กทรอนิกส์ทุกขั้นตอน มี 2-3สาขา ธนาคารอยู่ระหว่างการทบทวนรูปแบบการให้บริการที่เหมาะสม รวมถึงการขยายตู้เพิ่มเติม หรือการให้บริการรูปแบบอื่นๆ ทดแทนตู้ลักษณะดังกล่าว เพราะลูกค้ายังต้องการพูดคุยและทำธุรกรรมกับพนักงาน การใช้ตู้อัตโนมัติยังมีค่อนข้างจำกัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image