ครม.เห็นชอบ!! ห้ามนำเข้ารถใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว หวังลดมลพิษลดอุบัติเหตุ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมโดยนำรถยนต์เข้ามาจำหน่ายในประเทศ และเป็นการปรับลดขั้นตอนการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนตามนโยบายรัฐบาล นั้น รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2496 ครอบคลุมรถยนต์ที่ใช้แล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทที่ 87.01 87.02 87.03 87.04 และ 87.05 โดยต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบด้วยรถยนต์ใช้แล้ว 9 ประเภท

นายอดุลย์ กล่าวว่า ซึ่งรถยนต์ใช้แล้ว 9 ประเภท ได้แก่ 1.รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว 2.รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน 3.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี 4. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล 5.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว 6.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย 7.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก 8.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ 9. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

นายอดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องจำนวน 15 ครั้ง เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว สำหรับรถยนต์ประเภทอื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแล โดยกระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับดูแลรถยนต์ลักษณะพิเศษเพื่อใช้ในกิจการของตนเอง(รถเครน) และรถยนต์ที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศลได้รับบริจาค (รถพยาบาลและรถดับเพลิง) กระทรวง จึงได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ….. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ดังกล่าวแล้ว

” สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ดังกล่าวคือต้องการลดปริมาณการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วที่ไม่มีความจำเป็นและส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการนำเข้ารถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว การห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัวยังสามารถแก้ปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมโดยการนำเข้ารถยนต์มาจำหน่ายในประเทศ เช่น การใช้สิทธิ์เพื่อนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วแทนบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติตามประกาศ/ระเบียบ การปลอมแปลงเอกสารประกอบการขออนุญาต ซึ่งปัจจุบันเป็นคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ”

Advertisement

นายอดุลย์ กล่าวว่า ในประเด็นการอำนวยความสะดวกประชาชน กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วบางประเภท โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการสามารถติดต่อขอรับเอกสารประกอบการนำเข้าได้ที่หน่วยงานผู้กำกับดูแลเพียงจุดเดียว (One Stop Service) เช่น การนำเข้ารถยนต์ต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย การนำเข้ารถยนต์เป็นการชั่วคราวเพื่อใช้ในการแข่งขันหรือเพื่อเป็นตัวอย่างหรือเพื่อจัดแสดง การนำเข้ารถยนต์เพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก เป็นต้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้สามารถแข่งขันด้านนวัตกรรม สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 สามารถผลักดันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มอุตสาหกรรม S-curve โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นวัตกรรมสมัยใหม่ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล นอกจากนี้ กรณีชาวต่างชาติที่ต้องการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเพื่อการท่องเที่ยวยังคงสามารถนำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวได้ภายใต้กฎหมายศุลกากร โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ดังเช่นที่เคยเป็นมา

” ก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ 180 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขอให้ผู้ประสงค์จะนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วศึกษาและทำความเข้าใจให้ถูกต้องชัดเจน ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าที่ต้องห้ามจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักร สำหรับการนำเข้าสินค้าที่ต้องขออนุญาตจะต้องดำเนินการขอรับใบอนุญาตกับกรมการค้าต่างประเทศหรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับมอบหมายก่อนนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร ” นายอดุลย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image