ชี้95%สตาร์ตอัพทั่วโลกคว้าน้ำเหลว รัฐ-เอกชนจับมือจัดสัมมนาลดเสี่ยง

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากถึง 45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.8 เท่าจาก 10 ปีก่อน สะท้อนเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2561 มีมูลค่ารวม 3.15 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ปี 2562 จะเพิ่มขึ้น 8-10% โดยในกลุ่ม B2C (ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค)จะมีมูลค่าสูงถึง 8.65 แสนล้าน เติบโตสูงสุดในอาเซียนมา 5 ปีซ้อนแล้ว ประกอบกับกระแสสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จหลายรายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-34 ปี ของไทยอยากเป็นผู้ประกอบการมากถึง 36 %

” ขณะที่ผลสำรวจการดำเนินธุรกิจสตาร์ตอัพทั่วโลก พบว่า ประสบปัญหาความล้มเหลวมากถึง 95 % สาเหตุจากการผลิตสินค้าและบริการไม่ตรงตามความต้องการของตลาด มีต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงขาดความรู้ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยสตาร์ทอัพในไทยส่วนใหญ่อยู่ในขั้น Explore stage หรือ เริ่มต้นพัฒนาธุรกิจ และยังไม่มีรายไหนประสบความสำเร็จไปสู่ขั้น Unicorn หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เช่น Uber, Airbnb, Snapchat และ Xiaomi “นายศักดิ์ชัย กล่าว

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ซึ่งจากผลสำรวจด้านความล้มเหลวของสตาร์ตอัพ นีโอจึงร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้าด้านผู้รับจ้างผลิตและการตลาดออนไลน์ครบวงจร ระหว่างวันที่ 6–8 มิถุนายน 2562 ณ Hall 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งมีกลุ่มผู้ผลิตสินค้าประเภทต่างๆกว่า 100 บูธมาจัดแสดง

นายศักดิ์ณรงค์ แสงสง่าพงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของ ส.อ.ท. คือการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจของไทยทุกระดับให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ผลักดันให้เพื่อสร้างเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีศักยภาพ สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ จึงร่วมจัดงาน OEM Manufacturer Expo 2019 เพื่อให้คำปรึกษาในการสร้างสินค้าที่มีนวัตกรรม มีคุณภาพ และความปลอดภัย โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. มาให้ความรู้แก่ผู้ที่ต้องการผลิตสินค้าทั้งในด้านอุตสาหกรรมเสริมอาหาร เครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนัง รวมถึงอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และแพ็คเกจ เป็นต้น

Advertisement

นายธนนนทน์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) กล่าวว่า SME ต้องพลิกโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดใหม่ๆ ISMED เป็นหนึ่งใน Ecosystemในการพัฒนา SME ให้รู้จักใช้ประโยชน์และช่วยแก้ไขโจทย์ให้กับ SME รายใหม่ที่ไม่แน่ใจในการเดินหน้าธุรกิจ ISMED จะเป็นตัวเชื่อมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องต่างๆ ภายในงานจะมีทั้ง Maker และที่ปรึกษาธุรกิจมาช่วยวิเคราะห์ว่าอะไรที่เหมาะสมกับธุรกิจ SME เพื่อให้ได้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อยกระดับสู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพด้วยนวัตกรรม พร้อมร่วมการสัมมนาเสริมทักษะการทำธุรกิจโดยวันที่ 6 มิถุนายน สัมมนา “สูตรพลิกธุรกิจส่งออก” เพื่อขยายฐานลูกค้าในยุคดิจิทัล วันที่ 7 มิถุนายน พบกับการสัมมนา “Blockchain and Future of e-business” โดยสมาคมไทยบล็อกเชน และวันที่ 8 มิถุนายน สัมมนา “สูตรพลิกธุรกิจสู่อนาคต” ในหัวข้อการขยายฐานลูกค้าออนไลน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image