มิชลินพัฒนารุ่น‘แอร์ เอ็กซ์’ ยางเครื่องบินแทบไม่ขยายตัว

รายงานข่าวจากมิชลินแจ้งว่า หลังผ่านการทดสอบหลากหลายรูปแบบอย่างเข้มข้น เอ็มเบรเออร์ (Embraer) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเจ็ตสัญชาติบราซิล ได้ตกลงใจติดตั้งยางเรเดียล มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ (MICHELIN Air X) มีจุดเด่นเทคโนโลยียางล้อแทบไม่มีการขยายตัว (Near Zero Growth-NZG) เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน กับเครื่องบินเจ็ต เอ็มเบรเออร์ อี 170 (Embraer E170) ผลิตเพื่อใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค

เครื่องบินเจ็ต เอ็มเบรเออร์ อี 170 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยเดิมทีติดตั้งมาพร้อมยางผ้าใบ (Bias Tyre) ต่อมาในปี 2553 มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19601 เป็นยางเรเดียลรุ่นแรกที่ได้รับเลือกให้ใช้ติดตั้งกับเครื่องบิน เอ็มเบรเออร์ อี 170 นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทีมงานของ เอ็มเบรเออร์ และ มิชลิน ก็ได้ทำงานประสานความร่วมมือกันเพื่อศึกษาเรื่องความไวการตอบสนองของยางล้อคู่ (Sensitivity of the Twinned Tires) บนชุดฐานล้อ (Landing Gear) ต่อการสั่น ซึ่งการสั่นพ้องของระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำการลดระดับหรือร่อนลงจอดขณะบินที่ความเร็วสูง ยางรุ่นใหม่ได้รับการปรับปรุงเพื่อลดความไวการตอบสนองนี้ลง โดยวิศวกรของมิชลินได้นำเทคโนโลยียางรถจักรยานมาประยุกต์ใช้ คุณสมบัติที่ได้รับการปรับปรุงนี้เปิดตัวพร้อมกับยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19602 ผ่านการทดสอบการร่อนลงจอดที่ความเร็วสูงถึง 190 นอต หรือประมาณ 352 กิโลเมตร/ชั่วโมง และการทดสอบเพื่ออนุญาตกลับมาใช้ของยางมิชลินเรเดียลบนเครื่องบิน เอ็มเบรเออร์ อี 170

เทคโนโลยี NZG ได้รับการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ายางมีการขยายตัวน้อยที่สุด ทั้งนี้ ยางเครื่องบินมีแรงดันลมยางสูงมาก ประมาณ 15 บาร์ เมื่อเทียบกับยางรถยนต์นั่งที่มีแรงดันลมยางเพียง 2.5 บาร์ เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์หลายเท่า การขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้นและร่อนลงจอดส่งผลให้ยางเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ความเร็วสูง แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG การขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางจะลดลง ส่งผลให้ยางมีความแข็งแกร่งและทนต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ ยังช่วยให้สายการบิน มีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นและมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยางและลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลง ส่งผลให้ระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามไปด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ ยาง มิชลิน แอร์ เอ็กซ์ เอ็ม 19602 มีวางจำหน่ายสำหรับติดตั้งเป็นชุดฐานล้อหลัก (Main Gear) สำหรับเครื่องบิน เอ็มเบรเออร์ อี 170

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image