พณ.ชี้ไฮไลต์ ‘บางกอกเจมส์’ ชูนักออกแบบรุ่นใหม่-สินค้าท้องถิ่น เทรดวอร์หนุนส่งออก (คลิป)

นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานแสดงสินค้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 64 ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กกว่า 900 ราย รวมกว่า 1,900 คูหา เข้าร่วมจัดงาน และมีไฮไลท์มีโซนผู้ประกอบการหน้าใหม่ (The New Faces) ซึ่งนำสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไทยจากภูมิภาคต่างๆ มาจัดแสดงเพื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดโดย โดยคาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และนักธุรกิจจากทั่วโลกจาก 130 ประเทศเข้ามาร่วมชมงานกว่า 20,000 ราย

นางวรรณภรณ์ กล่าวว่า การจัดงานมีความพิเศษกว่าครั้งก่อนๆโดยจะมีการนำเสนอเครื่องประดับที่จะเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น เครื่องประดับชั้นสูง ที่จะเจาะกลุ่มคนรวย เครื่องประดับที่เน้นศิลปวัฒนธรรม เครื่องประดับความเชื่อ โชคลาง ซึ่งกำลังมาแรง เครื่องประดับผู้ชาย และเครื่องประดับที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ ที่มีการนำนวัตกรรมเข้าไปใส่ เช่น เครื่องวัดชีพจร นับก้าว และยังมีสินค้าจากนักออกแบบรุ่นใหม่ หรือสินค้าที่ผลิตจากผู้ประกอบการในท้องถิ่นต่างๆ ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ ซึ่งมั่นใจว่าจะเปิดตัวออกสู่ตลาด และได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ

นางวรรณภรณ์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มการส่งออก มั่นใจว่าจะยังคงขยายตัวได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่กรมได้มีแผนเพิ่มกิจกรรมผลักดันการส่งออกในตลาดเป้าหมาย ทั้งตลาดเดิม และตลาดใหม่ โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐที่ไทยมีโอกาสในการขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่สหรัฐฯ เตรียมปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่อีก 10% มูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และหนึ่งในสินค้าที่จะมีการขึ้นภาษี ก็คือ กลุ่มเครื่องประดับ ทำให้ไทยมีโอกาสในการส่งออกไปยังสหรัฐ ได้เพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนสินค้าจากจีน

นางวรรณภรณ์ กล่าวว่า สำหรับการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงครึ่งปี 2562 ไทยส่งออกมูลค่ารวม 7,245.63 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.20% หากไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป มีมูลค่า 3,848.72 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.45% โดยสินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี ได้แก่ อัญมณี (พลอยและไข่มุก) เครื่องประดับทำจากโลหะมีค่า เครื่องประดับอัญมณีเทียม ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐ อินเดีย เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ โดยปี 2562 กรมตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มขึ้น 1% ซึ่งมั่นใจว่าจะผลักดันให้การส่งออกเป็นไปได้ตามเป้า

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image