พณ.สบช่องช้อปออนไลน์บูม เร่งดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากความต้องการสินค้าไทยในตลาดจีน ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากสินค้าไทยในสายตาลูกค้าชาวจีนเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมและขายดีบนออนไลน์ของจีน คือ สินค้าหมวดสุขภาพและความงาม และสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ กรมจึงเตรียมจัดตั้ง “TopThai Flagship Store” บนเว็บไซต์ Tmall Global ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ B2C ที่มียอดขายอันดับ 1 ในจีนที่เน้นขายสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นของแท้จากต่างประเทศ และถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้าในกลุ่มดังกล่าวสู่กลุ่มเป้าหมาย คือผู้หญิงจีนที่นิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ คาดว่ามีประมาณ 250 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูงถึง 20 ล้านล้านบาท

นายวิทยากร กล่าวว่า การจัดตั้ง “TopThai Flagship Store” บน TMall Global ครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาและขยายตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย คาดว่าจะสามารถรวบรวมสินค้าไทยทั้ง 2 กลุ่มได้กว่า 50 บริษัท และมีสินค้าขึ้นขายใน TopThai Flagship Store กว่า 1,000 รายการสินค้า โดยกรมวางแผนการตลาดออนไลน์เชิงรุกเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในร้านค้า พร้อมเตรียมทำแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสำคัญของจีนที่กำลังจะมาถึง อาทิ แคมเปญ 11.11 หรือ แคมเปญคนโสด (Singles’ Day) ซึ่งเป็นช่วงเวลาในการกระตุ้นยอดขายที่ใหญ่ที่สุดของนักช้อปในประเทศจีน

นายวิทยากร กล่าวว่ากรมยังเตรียมนำพันธมิตรอีคอมเมิร์ซชั้นนำอื่นๆ จากไทย อาทิ Kha-leang.com เชี่ยวชาญในตลาดซีแอลเอ็มวีและชั้นนำระดับโลก ได้แก่Amazon ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้โครงการ “พาณิชย์สัญจร” วันที่ 28 -31 สิงหาคมนี้ เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป และสินค้าระดับท้องถิ่นซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์และมีความโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพและราคาที่เหมาะสม พร้อมทั้งขยายโอกาสให้กับผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคมากยิ่งขึ้น ในการเข้าสู่การค้าออนไลน์ระดับสากลผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com – B2B2C e-Marketplace ของกรม ที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆอีก เช่น ตลาดสหรัฐอเมริกา (Amazon และ eBay) ตลาดอเมริกาใต้ (B2Brazil) ตลาดแอฟริกา (Gosoko) ตลาดสิงคโปร์ (Redmart และ ShopJJ) ตลาดเมียนมา (Bagantrade) ตลาดเกาหลีใต้ (TradeKorea และ Coupang) ตลาดฮ่องกง (HKTDC)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image