เซี่ยงไฮ้มอเตอร์ งัด ‘ไอโอวี’ รุกตลาดยานยนต์ทั่วโลก

รถยนต์รุ่น MG ZS บนเรือบรรทุกเครื่องบิน

รายงานข่าวจาก เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) หรือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสตรี คอร์ปอเรชั่น (Shanghai Automotive Industry Corporation) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ สร้างและผลิตรถยนต์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และยังเข้ามาร่วมทุนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ตั้งโรงงานผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย แจ้งว่า เอสเอไอซี มอเตอร์ รุกตลาดยานยนต์ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ภายใต้โครงการ เบลท์ แอนด์ โรด อินนิทิเอทีฟ (Belt and Road Initiative-BRI) ทำให้ไตรมาสแรกของปี 2562 เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังครองอันดับหนึ่งในประเทศจีน เมื่อประเมินจากยอดการส่งออกรถยนต์และยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของตลาดต่างประเทศสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนระบุว่า จีนส่งออกรถยนต์ประมาณ 1.041 ล้านคันในปี 2561 เพิ่มขึ้น 16.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รถยนต์จากบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ในเซี่ยงไฮ้ มียอดส่งออกรถยนต์และยอดจำหน่ายในต่างประเทศอยู่ที่ 277,000 คัน เพิ่มขึ้น 62.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของจีน ยอดการส่งออกและยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นมาก เป็นผลมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่มีความเป็นสากล ตลอดจนเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต ออฟ วีฮิเคิล (Internet of Vehicle-IOV)

ปัจจุบัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ได้จัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย ทั้งยังมีศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนาอีก 3 แห่งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และอิสราเอล นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีใน 6 ตลาดด้วยกัน ได้แก่ ไทย สหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย ชิลี ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และตะวันออกกลาง โดยทำยอดขายทะลุหลัก 10,000 คันในตลาดแต่ละแห่ง ขณะเดียวกัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังให้ความสนใจต่อเทคโนโลยี IOV เป็นอันดับหนึ่ง ขณะรุกตลาดทั่วโลก

สำหรับ เอ็มจี แซดเอส (MG ZS) หนึ่งในแบรนด์รถยนต์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของทางบริษัท มาพร้อมกับระบบเชื่อมต่อโครงข่ายอัจฉริยะอย่าง ไอ-สมาร์ท (i-smart) ได้กลายเป็นรถที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 บริษัทสาขาอินโดนีเซียในเครือเอสเอไอซี มอเตอร์ ได้เปิดตัวรถรุ่นอัลเมซ (Almaz) ในอินโดนีเซีย รองรับการเชื่อมต่ออัจฉริยะและฟังก์ชั่นมัลติมีเดียอัจฉริยะอันก้าวล้ำ

นอกจากนี้ เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังประสบความสำเร็จในตลาดอินเดียด้วยเช่นกัน หลังจากเปิดตัวรถยนต์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตรุ่นเอ็มจี เฮคเตอร์ (MG Hector) และนับจนถึงวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเวลา 3 เดือนหลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นดังกล่าว ฐานการผลิตที่อินเดียของค่ายรถยนต์จีนรายนี้ได้รับคำสั่งซื้อไปแล้วถึง 31,000 คัน โดยมีการส่งมอบรถใหม่ไปแล้ว 7,000 คัน

รวมทั้ง เอสเอไอซี มอเตอร์ มุ่งเน้นตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ หรือเอ็นอีวี (NEV) ด้วย โดยเริ่มต้นทำแคมเปญเพื่อให้ลูกค้าสั่งจองรถเอ็นอีวี รุ่น เอสยูวี เอ็มจี อีแซดเอส แล้วในสหราชอาณาจักร และจะเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวในหลายภูมิภาคทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และออสเตรเลีย

บทความก่อนหน้านี้ลุ้นผลสอบผู้พิพากษา”คณากร”ยิงตัวเอง ครบ 15 วันแล้ว เลขาฯศาลชงที่ประชุมก.ต. 18 พ.ย.
บทความถัดไปขอเชิญประกวดออกแบบ Logo กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF)