‘เฟซบุ๊ก’ ยก ‘ข่าวสด’ คลิปยอดพุ่งสร้างรายได้เพิ่ม 19 เท่า

 

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายโซเชียลยักษ์ใหญ่ของโลก เผยแพร่บทความในโครงการสื่อสารมวลชน Journalism Project เกี่ยวกับการเติบโตของการทำวิดีโอของ “ข่าวสดออนไลน์” ว่าสร้างปรากฏการณ์พัฒนาอย่างรวดเร็ว จนทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

บทความดังกล่าว ระบุว่า ข่าวสดเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาไทยที่มีความโดดเด่น ด้วยยอดผู้อ่านจำนวนมาก นอกจากนั้น เฟซบุ๊กเพจของข่าวสด ยังมีผู้ติดตามมากกว่า 13 ล้านราย ข่าวสดจึงเป็นสื่อที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ ข่าวสดมุ่งทำคลิปวิดีโอที่สร้างยอดผู้ชมจำนวนมาก ด้วยยุทธศาสตร์สำคัญ 2 ด้านในการพัฒนาการสร้างรายได้ผ่านโฆษณาในตัววิดีโอ หรือ In-stream ads ได้แก่ 1.เพิ่มจำนวนวิดีโอ ที่สร้างรายได้โดยการใส่โฆษณาได้ ประมาณ 15 คลิปต่อวัน โดยเป็นวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 3 นาที ซึ่งเป็นความยาวที่สามารถใส่โฆษณาสร้างรายได้ 2.เพิ่มคุณภาพวิดีโอ โดยให้ความสำคัญเท่าๆ กับการเพิ่มจำนวนวิดีโอ เพราะวิดีโอแต่ละตัวจะต้องทำให้ผู้ชมชมวิดีโอไปได้มากกว่า 1 นาที เพื่อสร้างรายได้ มุ่งเล่าเรื่องด้วยโครงสร้าง 3 ส่วน ได้แก่ ไฮไลต์ ตัวเนื้อเรื่อง และการสรุปปิดท้าย

ทั้งนี้ วิดีโอแต่ละชิ้นประกอบไปด้วยภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง คำบรรยาย รวมถึงซับไตเติล และการใส่เพลงประกอบที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ยังช่วยทำให้วิดีโอน่าสนใจมากขึ้น ขณะเดียวกันยังสร้าง “ภาพปกวิดีโอ” ด้วยการใส่พาดหัวและรูปภาพประกอบให้น่าสนใจเพื่อดึงดูดสำหรับการคลิกชม ผลจากยุทธศาสตร์ดังกล่าว ทำให้เฟซบุ๊กข่าวสดมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า เปรียบเทียบจากไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 และในช่วงเวลาเดียวกันยังมียอดวิวเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่านับเป็นปรากฎการณ์เชิงบวก ที่ทำให้เฟซบุ๊กยกขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาของพัฒนาการในการจัดทำและเผยแพร่คลิปที่ประสบความสำเร็จสูงมากในโซเชียลมีเดีย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image