เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายโซเชียลยักษ์ใหญ่ของโลก เผยแพร่บทความในโครงการสื่อสารมวลชน Journalism Project เกี่ยวกับการเติบโตของการทำวิดีโอของ “ข่าวสดออนไลน์” ว่าสร้างปรากฏการณ์พัฒนาอย่างรวดเร็ว จนทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน
บทความดังกล่าว ระบุว่า ข่าวสดเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาไทยที่มีความโดดเด่น ด้วยยอดผู้อ่านจำนวนมาก นอกจากนั้น เฟซบุ๊กเพจของข่าวสด ยังมีผู้ติดตามมากกว่า 13 ล้านราย ข่าวสดจึงเป็นสื่อที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ ข่าวสดมุ่งทำคลิปวิดีโอที่สร้างยอดผู้ชมจำนวนมาก ด้วยยุทธศาสตร์สำคัญ 2 ด้านในการพัฒนาการสร้างรายได้ผ่านโฆษณาในตัววิดีโอ หรือ In-stream ads ได้แก่ 1.เพิ่มจำนวนวิดีโอ ที่สร้างรายได้โดยการใส่โฆษณาได้ ประมาณ 15 คลิปต่อวัน โดยเป็นวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 3 นาที ซึ่งเป็นความยาวที่สามารถใส่โฆษณาสร้างรายได้ 2.เพิ่มคุณภาพวิดีโอ โดยให้ความสำคัญเท่าๆ กับการเพิ่มจำนวนวิดีโอ เพราะวิดีโอแต่ละตัวจะต้องทำให้ผู้ชมชมวิดีโอไปได้มากกว่า 1 นาที เพื่อสร้างรายได้ มุ่งเล่าเรื่องด้วยโครงสร้าง 3 ส่วน ได้แก่ ไฮไลต์ ตัวเนื้อเรื่อง และการสรุปปิดท้าย
ทั้งนี้ วิดีโอแต่ละชิ้นประกอบไปด้วยภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง คำบรรยาย รวมถึงซับไตเติล และการใส่เพลงประกอบที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ยังช่วยทำให้วิดีโอน่าสนใจมากขึ้น ขณะเดียวกันยังสร้าง “ภาพปกวิดีโอ” ด้วยการใส่พาดหัวและรูปภาพประกอบให้น่าสนใจเพื่อดึงดูดสำหรับการคลิกชม ผลจากยุทธศาสตร์ดังกล่าว ทำให้เฟซบุ๊กข่าวสดมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า เปรียบเทียบจากไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 และในช่วงเวลาเดียวกันยังมียอดวิวเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่านับเป็นปรากฎการณ์เชิงบวก ที่ทำให้เฟซบุ๊กยกขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาของพัฒนาการในการจัดทำและเผยแพร่คลิปที่ประสบความสำเร็จสูงมากในโซเชียลมีเดีย