IOSA ตรวจสอบ ‘การบินไทย’ ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน ก่อนต่ออายุใบรับรอง ตอกย้ำมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก

เมื่อบ่ายวันที่ 15 มกราคม ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทีมตรวจสอบขององค์กรระดับโลก IOSA (ไอโอซ่า) หรือ IATA’s Operational Safety Audit ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานของการปฏิบัติการและความปลอดภัยในการให้บริการธุรกิจการบินอย่างที่มีมาตรฐานที่สุด ได้แก่ Martin Engeler, Partha Maity, Nick Ashley-Cox, Phil Whittaker, Richard Khan จะร่วมกันใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ แยกกันตรวจสอบทุกฝ่ายของการบินไทย

ทั้งการตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานความปลอดภัยจะครอบคลุมขั้นตอนการดำเนินงานในทุกๆ ด้าน อาทิ ระบบการจัดการขององค์กรและการบริหาร, กระบวนการปฏิบัติการบิน, กระบวนการควบคุมการดำเนินการและการส่งออกเที่ยวบิน, กระบวนการปฏิบัติการบนห้องโดยสาร เป็นต้น โดยครั้งนี้ ในส่วนของฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (In-flight Service) ซึ่งเป็นกระบวนการปฏิบัติการบนห้องโดยสาร (Cabin Operation) ของการบินไทย มีผู้บริหารในฝ่ายดังกล่าวร่วมด้วย นำทีมโดย นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (DQ) นางสาวใจอ้อม ปูรณคุปต์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QV-B) ในฐานะตัวแทนผู้รับตรวจประเมิน (Lead Auditee) และนางสาวหฤทชนันท์ เอกะวิภาต Chief Specialist จากกองสื่อสารประชาสัมพันธ์พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (DQ-P) ในส่วนของการตรวจ Communications

กัปตัน สรเดช นามเรืองศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ (DO) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า IOSA คือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานของการปฏิบัติการ การจัดการและการควบคุมมาตรฐานในอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ซึ่งการบินไทยเป็นสายการบินรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน IOSA ครั้งแรกเมื่อปี 2547 และได้รับการต่ออายุใบรับรองอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบบริหารการจัดการรวมทั้งการปฎิบัติการบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงในระดับสากล

Advertisement

ด้านนายสุธีรัชต์กล่าวว่า การที่สายการบินไทยได้ผ่านการรับรอง IOSA เป็นตัวชี้วัดถึงระบบการบริหารจัดการและปฏิบัติการบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับของสมาพันธ์ผู้ขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งได้ปรับปรุงระบบบริหารให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติการณ์ (Preventable Events) เพื่อเป็นหลักประกัน Brand Strength ของสายการบินซึ่งมีมูลค่ามากที่สุดขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝ่ายบริการบนเครื่องบินของการบินไทยและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image