บางกอกเจมส์รับโควิด-19 คนเดินงานหาย 5,000 คน แต่กระทบยอดซื้อน้อยกว่าคาด

บางกอกเจมส์รับโควิด19 คนเดินงานหาย 5,000 คน แต่กระทบยอดซื้อน้อยกว่าคาด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวภายหลังเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (บางกอกเจมส์) ครั้งที่ 65 ซึ่งจัดวันที่25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า การจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งนี้บรรยากาศค่อนข้างคึกคักกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเศรษฐีและผู้นำเข้าต่างประเทศลงทะเบียนล่วงหน้าไว้ 2,500 คน ส่วนใหญ่ไม่ยกเลิกในการเข้าร่วมงานแม้ว่าในหลายๆประเทศได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่างชาติที่เข้าร่วมมากสุดคืออินเดีย กลุ่มซีแอลเอ็มวี ตะวันออกกลาง สหรัฐ จีน และยุโรป คาดว่า 5 วันของการจัดงานจะมีผู้ร่วมชมงานทั้งคนไทยและต่างประเทศกว่า 10,000 คน แต่ก็ลดลงจากปีก่อนที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน โดยจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ร่วมงาน แม้ว่าหลายฝ่ายยังกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ตอนนี้ลูกค้าจำนวนมากต้องการสินค้า ทำให้ผู้นำเข้าต้องเร่งหาสินค้าเพื่อรองรับรองรับความต้องการในตลาด

“ ที่สำคัญงานก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้เลื่อนการจัดงานออกไปทำให้ทุกฝ่ายหันมาเข้าร่วมงานในไทยและที่สำคัญต่างชาติยังเชื่อมั่นศักยภาพการดูแล การคัดกรองอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับไวรัส ทำให้งานยังดูคึกคักอยู่โดยเฉพาะเศรษฐีและผู้นำเข้าต่างชาติ คาดว่างานนี้จะมียอดการซื้อขายประมาณ 2,400 ล้านบาท ถือว่ากรมตัดสินใจถูกการเดินหน้าจัดงานบางกอกเจมส์ เพื่อผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณี “ นายสมเด็จ กล่าว

นายสมเด็จ กล่าวว่าปี 2563 กรม ตั้งเป้ามูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ไว้ที่ 8,178 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือขยายตัว 1% หรือประมาณ 5 แสนล้านบาท จากปี 2562 อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของประเทศไทย มีมูลค่าการส่งออก 15,691.05 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 30.91% คิดเป็น 6.37 % ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด หากไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป มีมูลค่าส่งออก 8,097.45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.34% โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก ขณะเดียวกันกรมฯ ได้พยายามหาช่องทางการตลาดชดเชยปัญหา เช่น การใช้ช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์ม ชดเชยในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการขายด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้จัดงานงานบางกอกเจมส์ได้จัดเตรียมพยาบาลเพื่อตรวจโรคอย่างเข้มงวดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมงาน ที่มีเศรษฐีทั้งไทยและต่างประเทศต่อแถวเข้าร่วมงานจำนวนมากและ ส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมงานจะใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการบางราย ระบุว่า งานนี้จะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าระดับ 1 แสน – 1 ล้านเหรียญสหรัฐ บางส่วนเป็นเศรษฐีซื้อไปใช้เองอีก 5-20 ล้านบาท รวมถึงเศรษฐีคนไทยก็เข้ามาซื้อทันที 20 ล้านบาท

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image