“แอบบี โรด” ห้องบันทึกเสียงดัง กลับมาเปิดประตูรับศิลปินได้แล้ว หลังต้องปิดเพราะโควิด-19

หนึ่งในสมาชิกวงวงออร์เคสตรา Royal Philharmonic Orchestra กำลังเดินเข้าห้องบันทึกเสียงแอบบี โรด เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน (รอยเตอร์)

รอยเตอร์ รายงานว่า แอบบี โรด สตูดิโอ (Abbey Road Studios ) ห้องบันทึกเสียงชื่อดังระดับโลก ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลับมาเปิดให้บริการได้แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน หลังจากต้องปิดให้บริการไประหว่างอังกฤษประกาศใช้มาตรการ”ล็อกดาวน์”เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปิดให้บริการครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 90 ปีของห้องบันทึกเสียงแห่งนี้

“เราไม่เคยหยุดทำงาน แม้แต่ในช่วงสงครามโลก ดังนั้นมันจึงให้ความรู้สึกตื่นเต้นจริงๆที่ได้กลับมาทำงานใหม่ ” อิซาเบล การ์วีย์ กรรมการผู้จัดการแอบบี โรด สตูดิโอ ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ ที่ห้องบันทึกเสียงแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่สร้างสรรค์ผลงานของนักดนตรีชั้นนำระดับโลก ทั้ง เอ็ดเวิร์ด เอลการ์, วงเดอะ บีทเทิลส์,เลดี้ กาก้า,ฯลฯ

(รอยเตอร์)

การ์วีย์ บอกว่า “ฉันคิดว่าดนตรีได้ช่วยผู้คนให้ผ่านช่วงเวลา 10-11 สัปดาห์ของการล็อกดาวน์ ดังนั้นการที่ศิลปินสามารถกลับมาบันทึกเสียง ได้กลับทำงานเพลงอีกครั้ง ซึ่งอาจนำเอาประสบการณ์ที่พวกเขาได้พบเจอในช่วงที่ผ่านมา มันทำให้รู้สึกดี และฉันคิดว่านั่นคือสิ่งที่เราต้องการในฐานะมนุษย์”

เมโลดี การ์โดท์ นักร้องเพลงแจ๊สชาวสหรัฐอเมริกา คือศิลปินคนแรกที่กลับทำมาทำงานเพลงใน แอบบี โรด สตูดิโอ หลังจากเปิดใหม่ซึ่งจะเป็นการทำงานทางไกล โดยการ์โดท์ ทำงานจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ขณะที่ แลร์รี ไคลน์ โปรดิวเซอร์ของเธอจะทำงานจาก ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ทั้งคู่จะปรากฎตัวบนจอขนาดใหญ่ที่ห้องบันทึกเสียงแอบบี โรด เพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับวงออร์เคสตรา Royal Philharmonic Orchestra ซึ่งได้กลับมาทำงานที่ห้องบันทึกเสียงแห่งนี้เป็นครั้งแรก นับแต่ ล็อกดาวน์

Advertisement
อิซาเบล การ์วีย์ กรรมการผู้จัดการแอบบี โรด สตูดิโอ

“เราจะใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด และนักดนตรีในพื้นที่เพื่อทำให้งานทั้งหมดสำเร็จ ” การ์วีย์ บอก

การ์โดท์ เผยรู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้เป็นศิลปินคนแรกที่ได้บันทึกเสียงในแอบบี โรด นับแต่กลับมาเปิดทำการใหม่ โดยว่าดนตรีต้องเดินหน้าต่อไป ถึงแม้มนต์เสน่ห์ในการทำงานจะหายไปบ้าง เนื่องจากเธอต้องทำงานห่างไกลจากนักดนตรี

“บางครั้ง มันก็รู้สึกหงุดหงิดนิดหน่อย เพราะว่าบรรยากาศการทำงานหลายสิ่ง หลายอย่างมันหายไป ” การ์โดท์ ซึ่งเคยบันทึกเสียงที่แอบบี โรด เมื่อปี 2552 บอกโดยว่า แต่นั่นก็ยังดีกว่าจะปล่อยเวลาให้ผ่านไป และอาจต้องรอจนถึงปีหน้ากว่าจะกลับมาทำงานกันได้อีก

Advertisement
(รอยเตอร์)

จากข่าวว่า ตอนนี้มีศิลปิน จองคิวบันทึกเสียงที่แอบบี โรด อย่างน่าชื่นใจ แต่แน่นอนว่า ต้องเป็นการทำงานภายใต้ข้อปฎิบัติโซเชียล ดิสแทนซิง หรือ การรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีข้อจำกัดต่างๆ โดยเฉพาะการทำงานของวงออร์เคสตราวงใหญ่ ที่ถูกใช้งานบ่อยๆในการทำซาวด์แทรคให้แก่ภาพยนตร์เรื่องใหญ่ ซึ่งการ์วีย์ คิดว่า การทำงานของสมาชิกในวงออร์เคสตรา คงต้องลดขนาดวงลงครึ่งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image