TABBA แนะรัฐหาทำ ศุภชัย เจียรวนนท์ จัดแพคเกจขายทัวร์พ่วงฉีดวัคซีน จับกลุ่มพรีเมียมต่างชาติ กระตุ้นท่องเที่ยวไทย

นายธนากร คุปตจิตต์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการในธุรกิจด้านท่องเที่ยวและเกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหารและภัตตาคาร ต่างเห็นด้วยกับการเสนอแนวทางฟื้นการท่องเที่ยวและธุรกิจ ของนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่กล่าวในงานเสวนา “ปี2021 ประเทศไทยไปต่อ” จัดโดยบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ต่อแนวคิดเปิดให้นักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาพักในประเทศไทย โดยมีการบริหารจัดการภายใต้การควบคุมตามมาตรการป้องกันการระบาด ที่อาจจัดแพคเกจเฉพาะ โดยคัดเลือกสถานการที่พักในแหล่งท่องเที่ยวที่กำหนด ฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มนี้โดยเสียค่าใช้จ่ายและมีใบรับรองการฉีดวัคซีนแล้ว กักตัวตามกำหนด ซึ่งเชื่อว่าจะมีกลุ่มนักธุรกิจและครอบครัวผู้รายได้สูง ที่ต้องการเดินทางเข้ามาพักผ่อนระยะยาวและมีระบบการสื่อสารพร้อมที่จะทำงานไปพร้อมกันได้ เป็นการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้ต่างชาติได้มั่นใจว่าประเทศไทยปลอดภัยและมีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งเมื่อเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาไทยได้ ก็จะทำให้จำนวนเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว ไทยจะได้ไม่ตกกลุ่มประเทศที่ต่างชาติต้องการเดินทางมาพักผ่อนหรือท่องเที่ยวหลังจากอั้นมานานช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทราบว่าหลายประเทศในอาเซียน เตรียมพร้อมเปิดรับต่างชาติกันแล้ว และไม่อยากให้ไทยล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆเหมือนกับหลายๆเรื่อง

“ไม่ได้เปิดกว้างให้ใครมาก็ได้ รัฐสามารถระบุได้ว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวในประเทศเสี่ยงต่ำ ประเทศใดบ้าง เข้ามาได้ก่อน เชื่อว่ารัฐมีข้อมูล แล้วก็ร่วมกับกลุ่มโรงแรม แหล่งท่องเที่ยวที่เขาพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว และมีการกำหนดว่าเขาต้องอยู่ในพื้นที่พักผ่อนนั้น นานแค่ไหน และพื้นที่เดินทางมีที่ใดได้บ้าง ซึ่งหลายประเทศนิยมเข้าไทยเที่ยวในช่วงหน้าร้อน อย่างเมษายน-พฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งบางคนจะพักในไทยเป็นเดือนๆ เป็นแนวทางที่จะช่วยให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวไทยไม่เงียบเหงา และธุรกิจบริการมีรายได้พอพยุงการจ้างงาน “ นายธนากรกล่าว

นายธนากร กล่าวต่อว่า สำหรับธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ปกติเข้าเทศกาลสงกรานต์หรือวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5-6 วัน จะมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่าปกติเกือบเท่าตัว และมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่สำหรับสงกรานต์ปีนี้ จากที่สำรวจผู้ค้าพบว่าคำสั่งซื้อเพิ่มกว่าปกติ สำหรับค้าปลีกขนาดใหญ่บ้างแล้ว แต่คำสั่งซื้อล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย อาจเพราะปีนี้งดกิจกรรมการเล่นน้ำ หรือ กิจกรรมสงกรานต์ อีกทั้งบางส่วนไม่เดินทางท่องเที่ยว หรือ สังสรรค์กันในครอบครัว จึงทำให้ความต้องการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่คึกคักตามไปด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image