ผุดสวนผักใจกลางเมือง เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ แกรนด์ นำร่องพระราม 9

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยงของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ GLAND ได้เปิดตัว g Garden-urban farming & farmers connected พื้นที่สีเขียวและสวนเกษตรเมืองใจกลางพระราม 9 บนที่ดินเกือบ 4 ไร่ ติดกับเซ็นทรัลพระราม 9

โดยแนวคิด ประกอบด้วย 1.จุดประกายคนเมือง และสร้างคอมมูนิตี้สีเขียว เพื่อเป็นพื้นที่พบปะและเรียนรู้ทำการเกษตรกลางใจเมือง สำหรับนำปรับใช้ที่บ้าน คอนโดมิเนียม หรือพื้นที่ขนาดเล็ก เสมือนแซนด์บ็อกซ์สำหรับเด็ก ครอบครัว หรือองค์กรต่างๆ ที่อยากทดลองทำสิ่งใหม่ๆ 2.สร้างรายได้ให้เกษตรกรตลอดทั้งปี ผ่านการสร้างโอกาสให้กับกลุ่มเกษตรกรเข้าถึงการใช้พื้นที่ และเชื่อมโยงผู้ผลิตเข้ากับผู้บริโภค 3.ยกระดับสุขภาวะและคุณภาพชีวิตให้คนเมือง สร้างต้นแบบพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองและเป็นแหล่งอาหารราคาไม่แพง ดีต่อสุขภาพ ปลอดสารเคมี สด สะอาด ปลอดภัย

รวมถึง 4.เพิ่มความหลากหลายให้กับระบบนิเวศน์ในเมือง คืนสมดุลระบบนิเวศน์ เพิ่มที่อยู่อาศัยและพื้นที่หาอาหารให้สัตว์เล็กๆ เช่น นก กระรอก แมลง ได้มีแหล่งอาหารในเมือง และ 5. บริหารจัดการและฟื้นฟูแหล่งน้ำที่มีอยู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในการเพาะปลูก แสดงให้เห็นศักยภาพการฟื้นฟูแหล่งน้ำของกรุงเทพฯ โดยบำบัดน้ำจากคลองยายสุ่น มาใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และใช้ระบบอัตโนมัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำ

“ทั้งหมดเกิดจากแนวคิดการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางการพัฒนายั่งยืนระดับสากล (SDGs) โดยนำประเด็นด้านพื้นที่ อาหาร การเกษตร และสิ่งแวดล้อมมาบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกในวงการอสังหาฯ และศูนย์การค้าไทย”

นางปณิดา สุขศรีดากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานคอมเมอร์เชียล บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ “GLAND” เผยว่า “โครงการ g Garden พัฒนาโดยร่วมมือกับ The Farm Concept และภาคีเครือข่ายกว่า 10 องค์กร อาทิ Big Trees Project, Ageekculture, JaiTalad, คลองเตยดีจัง, Poonsuk Market โดยบริษัทสนับสนุนเรื่องของการให้พื้นที่เพราะปลูก พื้นที่จอดรถกว่า 50 คัน และการบริหารจัดการพื้นที่ การดูแลภูมิทัศน์โดยรอบ ตลอดจนการดูแลในด้านความปลอดภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด เชื่อมโยงประสานงานกับพันธมิตรและหน่วยงานต่างๆ

สำหรับโครงการ g Garden จะเริ่มเปิดให้บริการเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงสถานการณ์โควิด โดยเป็นโครงการนำร่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์แบบชั่วคราวประมาณ 2 ปี และจะต่อยอดแนวคิดนี้สู่ที่ดินผืนอื่นๆ ของบริษัทฯ เพื่อขยายผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นต่อไป

นายโชคชัย หลาบหนองแสง ผู้จัดการโครงการพัฒนาศักยภาพการเชื่อมโยงแหล่งผลิตแหล่งจำหน่าย ผลผลิตอินทรีย์และอาหารปลอดภัย กล่าวว่า กิจกรรมภายในโครงการ อาทิ กิจกรรม Farm & Folk Market ตลาดอินทรีย์ อาหารปลอดภัย,กิจกรรมรับบริจาคโดยกลุ่มคลองเตยดีจัง, Workshop ปลูกผักแบบคนเมือง, Playground พื้นที่เล่นพื้นที่เรียนรู้ของเด็ก นอกจากนี้ มีการส่งเสริมการฝึกการแยกขยะ หมุนเวียนเศษผัก เศษอาหาร นำกลับมาย่อยสลายเพื่อผลิตเป็นปุ๋ย เป็นต้น โดยผู้ที่สนใจจะได้ลองสัมผัส 5 ด้าน คือ 1.รูป ผ่านการมองดอกไม้ใบหญ้าหลากสี 2.รส ผ่านการชิมดอกไม้ ใบไม้ และเมนูเครื่องดื่มต่างๆ 3.กลิ่น ผ่านการสูดดมสมุนไพร กลิ่นหอมของดอกไม้ 4.เสียง ผ่านการได้ยินเสียงเพลง เสียงผึ้ง แมลง เด็ก และเสียงของความเงียบสงบใจกลางเมือง และ 5.การสัมผัส ผ่านการจับ ลงมือทำ ลงมือปลูก”

ทั้งนี้ พอร์ตที่ดินของ GLAND ถือหุ้นใหญ่โดยเซ็นทรัลพัฒนา ประกอบด้วย โครงการ เดอะ แกรนด์ พระราม 9  พื้นที่ใจกลางเมืองบนพื้นที่ 73 ไร่ ตั้งบนบนถนนพระราม 9 ตัดถนนรัชดาภิเษก ที่โครงการมี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ อาคารสำนักงานให้เช่าที่อยู่ภายใต้การบริหาร คือ จีทาวเวอร์  เดอะไนน์ทาวเวอร์ส และ ยูนิลีเวอร์เฮ้าส์   , โครงการคอนโดมิเนียมเพื่อขาย เบ็ล แกรนด์ พระราม 9 รวม 1,991 ยูนิต และคาดปิดโครงการขายในเร็วๆนี้  และ พื้นที่ค้าปลีกให้เช่าสุทธิในอาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียมกว่า 25,000 ตารางเมตร

นอกจากนี้ GLAND มีที่ดินที่รอการพัฒนาอยู่อีก 4 แห่ง รวม 190 ไร่ ตั้งอยู่บนทำเลต่างๆ เช่น ที่ดินเปล่าในโครงการ เดอะ แกรนด์ พระราม 9 และที่ดินบริเวณพหลโยธิน ซึ่งที่ดินทั้งสองแห่งอยู่ระหว่างการสรุปแผนการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส  รวมถึง ที่ดินบริเวณดอนเมือง พัฒนาโครงการนิรติ ดอนเมือง และที่ดินบริเวณกำแพงเพชร อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการในอนาคต

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สธ.ชง ศบค.ลดพื้นที่แดงเข้ม คลายกิจกรรม เมินร้านอาหารขายเหล้า จ่อล็อก 4 จว.ใต้
บทความถัดไปฮาคูโฮโด เปิดโพลช่วงโควิด ความสุขคนไทยต่ำสุดรอบปี แต่ใช้จ่ายคึกคักพุ่งสูง 58% คอสเมติก-สกินแคร์ มาแรงตัวช่วยแก้เครียดสาวไทย