กอ.รมน.เข้มงวดรับแรงงานต่างด้าวเข้าไทยเสริมความมั่นคงด้าน ศก.

กอ.รมน.เข้มงวดรับแรงงานต่างด้าวเข้าไทยเสริมความมั่นคงด้าน ศก. หนุนนโยบายแก้หนี้นอกระบบ ขณะที่ call center 1374 พร้อมบริการประชาชน รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม. ไม่มีค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร( กอ.รมน.) กล่าวว่า พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะเสนาธิการทหารบก(เสธ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน. ประธานประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนที่ร่วมขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลสู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชน โดย เลขาธิการ กอ.รมน. ได้เน้นย้ำในข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะโครงการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ที่รัฐบาลมีแผนดำเนินการในปีนี้ ให้ กอ.รมน.จังหวัด ร่วมลงพื้นที่สำรวจปัญหา ประชุมติดตามสถานการณ์ เพื่อปรับแก้และนำหนี้เข้าสู่ระบบ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ กล่าวว่า ขณะที่การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในประเทศของรัฐบาล ทั้งกระบวนการนำเข้าเพื่อจ้างงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่นำร่องกลุ่มแรกใน จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 65 ที่ผ่านมา และการผ่อนผันขยายเวลาทำงานในประเทศให้กับแรงงานต่างด้าวเดิมที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 66 นั้น ให้ กอ.รมน. ส่วนภูมิภาค อำนวยการประสานร่วมกับส่วนราชการประจำจังหวัด ภาคเอกชน สถานประกอบการและประชาชน ปฏิบัติตามขั้นตอนนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ในช่องทางที่กำหนดอย่างถูกต้อง และมีการคัดกรองป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางกรมควบคุมโรคอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, พัฒนาระบบจ้างงานในประเทศ และเพื่อให้ภาคธุรกิจ สถานประกอบการต่างๆ มีแรงงานที่เพียงพอ ได้รับสวัสดิการและสิทธิตามกฎหมาย เพิ่มการผลิต เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รับนโยบายการเปิดประเทศต่อไป

Advertisement

ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ กล่าวว่า ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลได้มีการปรับมาตรการต่างๆ เพื่อบริหารจัดการควบคุมโรค ซึ่งล่าสุดได้อนุมัติการลงทะเบียนเข้าประเทศรูปแบบ Test&Go ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 65 ขอให้ทุกส่วน ศึกษาทำความเข้าใจในรายละเอียด พร้อมประสานการปฏิบัติกับส่วนต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อดูแลอำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เข้าใจให้กับประชาชน ให้สามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง รู้เท่าทันสถานการณ์ ขณะเดียวกันขอให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. กำชับข้าราชการในสังกัด ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและส่วนรวม พร้อมปฏิบัติในทุกภารกิจเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

Advertisement

ผช.โฆษก กอ.รมน.กล่าวว่า สุดท้ายนี้ เลขาธิการ กอ.รมน. ได้ให้ความสำคัญในช่องทางการติดต่อ รับแจ้งเหตุ ข่าวสารต่างๆ จากประชาชน ผ่านระบบ call center กอ.รมน. โทร. 1374 ที่เปิดบริการคู่สายทั่วประเทศ ผ่าน กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งในห้วงเดือนที่ผ่านมา มีประชาชนโทรเข้ารับบริการรวม 80 คู่สาย ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ พร้อมเน้นย้ำหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเต็มที่ สรุปรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับแจ้ง เร่งประสานแก้ไขและช่วยเหลืออย่างตรงจุดต่อไป “กอ.รมน. เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image